ĐINH LINH - ĐỜI LÍNH / CỰU CHIẾN BINH / TÍCH PHẢN ĐỘNG / CỬA SỔ TÌNH YÊU / BÁO VÀ PHIẾN XI-MĂNG / MẮT CÁ / HÀNG CÁ / TẠI SAO TÔI PHẢI RỬA TAY MỖI NGÀY? / TRÊN GIẤY / THƠ KIỂU TRUNG HOA / THƠ NHI ĐỒNG - thơ


ĐỜI LÍNH

Phà ra từng lỗ một.
Chớp mắt trái, rồi mắt phải,
Rồi mắt trái, rồi mắt phải.
Chĩa ngón trỏ vào thái dương,
Rồi thở dài khi đạn nhập.
Rờ tất cả chỗ cấm cùng một lúc:
Răng gồ ghề, lông mày cháy, cổ chân gẫy...
Dắt dương vật mình vào tử cung mình.
Ra vẻ say rượu, ra vẻ Trung Hoa, ra vẻ thái giám.
Phóng lao ra cửa sổ.






CỰU CHIẾN BINH

Là cựu chiến binh với ba vết thương trầm trọng, lương về hưu của tôi, thú thật, không đến nỗi. Tuy vậy, cũng chỉ vừa để sống. Tôi chỉ dám đi chợ lúc xế chiều, khi mà rau héo và thịt chuyển được hạ giá. Về nhà, tôi biến những món này thành mắm, để tận hưởng mùi vị.

Tôi nhai mỗi miếng thật chậm rãi, đầy luyến tiếc, và chỉ nuốt với một hối tiếc tràn trề. Tôi còn biết mánh hít dấm để ợ lên và nhai lại.

Ăn xong, tôi lên giường ván, nằm dưới chăn mỏng, và để tiết kiệm ca lô ri, thở thật chậm. Trong khi máu lừ đừ chuyển trong mạch, tôi nhắm mắt lại, và tôi nhắm tai lại, và không nghĩ về gì, tuy không bao giờ ngủ.






TÍCH PHẢN ĐỘNG

Tôi là người chồng chu đáo. Tôi mua vớ cho gia đình.
Da đen ngăm ngăm, vợ tôi thích mặc vớ len kéo qua cặp đùi trắng ngà.
Tôi cũng có người tình. Mỗi chiều thiên hạ thấy tôi đi tà tà, gõ gậy.
Kỷ niệm sống động nhất, nhìn lại, là khi bọt hồng sủi từ miệng con bé tôi.
Không phải gì cũng tốt đẹp: một buổi chiều, lính suy dinh dưỡng diễn binh vào hẻm, đem tin mừng.
Khi tin mừng đến bằng thơ, con két tru, đốt thơ. Khi tin mừng đến bằng email, hủy máy.
Khi người bạn cũ đến nhà đòi vết thương cũ, tôi bảo con trai lớn: quăng hộp đạn của ba vào đầm sen.
Để tiện luồn, nhiều láng diềng của tôi phóng đầu xuống nước.
Trước giàu, nay nghèo. Một con chó nhỏ hay một con mèo đang kéo xe cho gia đình tôi.






CỬA SỔ TÌNH YÊU
 thân tặng Trần Tiến Dũng
“Cả lũ nó như nhau,
Cào, bấu, nặn, béo,
Như một bọn chết đói.”

Khi được thấy nó, khi được móc,
Cô nặng ký, xỉn, ứa nước mắt,
“Đã lâu quá rồi. Chắc tao khóc.”

Lúc 9 tuổi, trơ trụi, còn nguyên,
Hắn mua bao cao su đầu tiên,
Hàng nhập, chất lượng cao, rất mỏng,
Có tráng màng thạch diệt tinh trùng,
Để chuẩn bị cho đêm đầu tiên.

Lúc 90 tuổi, sắp sửa chết, áo mưa này
Vẫn còn nằm trong bao, còn nguyên.

Nhà luôn cúp điện, con nhỏ e thẹn
Đợi thằng ấy thoát y, rồi the thẽ,
“Nếu mày không màng, tao sẽ nằm
Bên cạnh mày nhé.”

“Mày đã vô chưa? Chắc mày chưa vô.”
“Tao đang lo vô. Mày chưa cảm giác?”
“Tao không thấy gì. Sao mày không vô?”
“Mày đừng làm vậy, tao vô không được.”
“Mày vô đại đi! Sao mày không vô?”
“Tao đang lo vô. Chắc tao vô rồi.”






BÁO VÀ PHIẾN XI-MĂNG

Đừng đọc sách đó, đọc báo này,
Thô cứng như phiến xi-măng,
Báo cáo lợi tức của thời tiết.

Đừng đọc gì ngoài sách mỏng
Với bìa rập nổi bởi khuôn mặt
Của một bầy tôi nổi tiếng.

Đừng dòm nhiếp ảnh mờ
Chụp mặt trăng mờ,
Kẻo mắt bạn mờ.

Mặt trời chỉ là nước đái bò
Với nhiều hàm ý hiểm hóc
Gài cấy bởi kẻ thù.

Chùm sao trên trời
Chỉ là muỗi của địch
Kẹt vào mùng.

Xưa tôi không biết
Ai mập ai gầy
Nếu không đọc sách gầy.

Xưa tôi không phân biệt được
Giữa tôi và anh
Nếu không cậy từng thẹo một
Trên hai mặt xem-xem
Của tôi và anh.

dịch từ nguyên tác tiếng Anh, “Newspaper and Concrete Slabs,” viết ở Sài Gòn tháng 3, 1999.






MẮT CÁ

Con trai tôi không ăn gì ngoài mắt cá. Ở hàng cá, nếu vợ tôi muốn mua một con cá tầm đã mất mắt, chị phải xin một đôi mắt bốc từ một con cá tra, hay thậm chí một con lươn, để con trai tôi có mắt cá bữa ăn chiều. Ở nhà, đôi mắt được lắp vào hốc mới.

Nếu đứa ăn chân gà sẽ trở thành bợm nhậu, và đứa ăn cánh gà sẽ trở thành nhà thơ, con trai tôi sẽ trở thành gì, khi nó không ăn gì ngoài mắt cá?






HÀNG CÁ

Tổ tiên tôi không phải tiên mà là cá,
Và tuy tôi vẫn thở bằng mang, bơi bằng vây,
Tôi không phân biệt được cá nào ra cá nào.

Cá kiếm với cá mè, đối với tôi, như nhau.
Cá rựa với cá rô, cũng như nhau.
Cá sặt, cá sấu, cá săn sắc, như nhau.

Tôi không biết cá mương có đầu dẹp và mắt to.
Tôi không biết cá lúi có lưng tròn, màu đen.
Tôi không biết cá nhụ có lưng màu tro, bụng màu trắng sữa.
Thậm chí tôi không biết cá sơn có hình bầu dục, hai bên dẹp.
Cá có vú hay không có vú, đối với tôi, như nhau.

Bạn đừng cắt ngang, để tôi nói:
Cá nhão, cá ngần, cá ngựa,
Cá đĩ ngựa, cá thâm, cá trích,
Cá tỉa, cá tía tôi, cá thái giám,
Cá vô sản, cá cách mạng, cá tra.

Mẹ hiền của tôi bán cá ở đầu xóm.
Mẹ vớt từng con một, rồi dùng kéo để cắt:
Đuôi, vây đít, vây hông, vây lưng,
Vây bụng, vây ngực, rồi, rốt cuộc, đầu cá.
Nếu mẹ chỉ đi ngược thứ tự này,
Cá sẽ không giãy giụa từ đầu đến cuối.






TẠI SAO TÔI PHẢI RỬA TAY MỖI NGÀY?

Độc thân, hói đầu, người đàn ông
Phải rửa tay mỗi lần hắn rờ ai.

Thậm chí hắn phải rửa tay
Mỗi lần hắn rờ hoa hay cây kiểng,
Hay mặt dưới của bàn ăn,
Hay mặt trên của giường.

Hắn không thể rờ bất cứ phần nào
Của chính cơ thể hắn, mà không phải
Rửa tay một cách hốt hoảng, giận dữ,
Với một loại xà bông khắc nghiệt, tàn nhẫn.

Tay phải của hắn không thể rờ tay trái của hắn.

Ban đêm, trên giường, hắn chỉa hai tay lên trời,
Rên lên những lời sung sướng.






TRÊN GIẤY

Từ lăn trong miệng,
Dù thơm đến đâu,
Cũng không oai bằng
Từ nằm trên giấy.

Thỏi, thoải, thùng,
Từ nào cũng được,
Miễn sao
Từ nằm trên giấy.

Giấy trắng mực đen,
Giấy trắng mực xanh,
Giấy trắng mực đỏ,
Thậm chí giấy đỏ mực vàng,
Sao cũng được,
Miễn sao
Từ nằm trên giấy.

Tuy không phải là cầu thủ nổi tiếng,
Minh tinh tài tử hay chính khách,
Mỗi ngày tôi dò cả trăm tờ báo
Của cả chục ngôn ngữ, trong hy vọng
Thấy tên mình nằm trên giấy.

Tại sao?

Có lẽ có một tên sát nhân hay khủng bố
Trùng tên tôi, hay có lẽ
Tôi đã vô tình làm một việc phi thường,
Hay có lẽ tôi đã chết rồi mà không biết...

Như tất cả mọi người, tên đen của tôi
Cũng phải xứng đáng được nằm trên giấy trắng.

Bạn cứ vuốt đi, vuốt thoải mái,
Nhưng mực vẫn không phai.
Đó chẳng phải là tình yêu?






THƠ KIỂU TRUNG HOA

Âm
Vật
Dỗ
Dương
Thầm
Bủn
Ti
Khoản
Thò
Oanh
Đẽo
Định
Rắn
Hôn
Loãng
Thiện
Dung
Thiển
Bèo
Véo.






THƠ NHI ĐỒNG

Sáng 3 đồng, chiều 1 đồng.
Sáng 1 đồng, chiều 3 đồng.
Sáng 1 vợ, chiều 2 vợ.
Sáng còn chồng, chiều chồng chết.
Sáng 6 con, chiều 7 con.
Sáng 2 tay, chiều cụt tay.
Sáng thấy đường, chiều đui mắt.
Sáng mịn màng, chiều ghẻ lở.
Sáng bù xù, chiều trụi lông.
Sáng hoa liễu, chiều si đa.
Sáng Cộng Hòa, chiều Việt Cộng.
Sáng Việt Cộng, chiều vượt biên.
Sáng ăn mày, chiều ăn cám.
Sáng ăn cám, chiều ăn cứt.
Sáng còn nứng, chiều đã bủng.
Sáng còn bủng, chiều đã rữa.
Sáng vô danh, chiều vô hình.
Sáng mơ màng, chiều mê sảng.
Sáng mù chữ, chiều mù chữ.
Sáng mù chữ, chiều làm thơ.
Sáng 1 đồng, chiều sạch túi.


Nguồn: tienve.org

No comments:

Post a Comment