NGUYỄN VIỆN - NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG ĐÃ TỚI - văn


NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG ĐÃ TỚI

1.

Xin ngài hãy mở đường cho chúng tôi đi và dẫn dắt chúng tôi theo sự khôn ngoan của ngài. Chúng tôi muốn giàu có và được hành xử như những kẻ quyền thế. Chúng tôi muốn được thoả mãn mọi nỗi khát thèm và thị thực mình dưới ánh sáng vinh quang ngưỡng vọng của đám đông. Chúng tôi muốn thụ hưởng tất cả sự may mắn và để cho tai ương giáng lên đầu bọn lâu la của đám ăn trên ngồi trước.
Ừ thì được. Muốn gì cũng được. Hãy đi tìm một thày bói và bày tỏ nỗi niềm tha thiết của các ngươi. Hãy đặt mình dưới sự sai khiến của kẻ tín niệm bất kể là đàn ông hay đàn bà, mù loà hay bại liệt, trí thức hay ngu muội. Hãy nghe lời họ cho dù họ nói như minh triết hay dụ ngôn. Hãy trả công họ xứng đáng như sứ mệnh ta giao cho họ. Bởi vì qua họ, thiên cơ đã khả lậu.
Trong bóng đêm của mặt đất và bóng tối của số phận, người đàn bà nằm dán người xuống giường thổn thức. Chỉ còn ba ngày nữa, thằng con trai út của bà sẽ bị xét xử vì tội cướp giật gây hậu quả nghiêm trọng. Cô gái bị cướp giật ngã đập mặt xuống đường, mù một con mắt. Tội không thể tha thứ, nhưng bà không muốn đứa con mình đẻ ra, dẫu rằng bất đắc dĩ, phải ngồi tù. Thằng nhóc đã nằm trong trại giam sáu tháng, ngay sau khi gây án và sau một trận đòn hội chợ của đám đông đuổi bắt được. Chiếc giỏ xách trả lại cho cô gái ngoài giấy tờ tuỳ thân chỉ có vài chục ngàn tiền lẻ và mấy miếng băng vệ sinh. Bạn nó bảo xui là phải. Đi ăn cướp không coi ngày.
Bằng mọi cách mẹ phải cứu con. Con sợ lắm. Con hứa với mẹ sẽ không bao giờ tái phạm. Bữa ấy, con vã quá. Không còn cách nào khác.
Mày phải trả giá cho những gì mày đã làm. Cũng cần phải có nhà tù cho mày cai nghiện và xa lánh bọn bạn bè mất dạy của mày. Mày cần phải biết đau khổ để không làm khổ người khác.
Nhưng đau khổ của con cũng là đau khổ của mẹ. Con chết thì mẹ cũng không sống được. Con ở tù thì mẹ bị giam hãm. Con mất tự do thì mẹ thành nô lệ.
Sáng sớm, người mẹ ra đường với một nỗi băn khoăn nặng trĩu.Bà đến nhà một người bạn gái.
Hãy chỉ cho tôi một người thày giỏi nhất.
Người ấy ở cách đây ba mươi cây số. Người ta gọi bà là bà Năm Lá. Có thể bà ấy là người thứ năm trong gia đình tên Lá, cũng có thể vì bà nổi tiếng với năm chiếc lá. Nhìn năm chiếc lá của người đi xem bói, bà có thể giải đáp tất cả những gì người ta muốn.
Người mẹ thuê một chiếc xe ôm.
Bà Năm Lá sống trong một khuôn viên rộng. Bốn góc có bốn cái chòi lá cột kèo rất cầu kỳ. Chòi thứ nhất quay về hướng tây, ở giữa treo một thanh kiếm, tượng trưng cho hành kim. Chòi thứ hai quay về hướng đông,ở giữa để một lu nước, tượng trưng cho hành thuỷ. Chòi thứ ba quay về hướng bắc, ở giữa kê một thỏi gỗ vuông năm mươi phân, hơi lõm như một cái cối,tượng trưng cho hành mộc. Chòi thứ tư quay về hướng nam, ở giữa có một bếp lửa cháy suốt ngày đêm,tượng trưng cho hành hoả. Trung cung là chòi thứ năm, to hơn bốn cái chòi kia,có một bục đất lớn như một cái giường, tượng trưng cho hành thổ. Bà Năm Lá ăn,ngủ và xem bói trên cái bục đất ấy.
Tiếng tăm của bà Năm Lá vang lừng năm trăm dặm vuông. Bởi thế, người lái xe ôm đã chở bà mẹ khốn khổ đến nơi một cách dễ dàng.
Người gác cổng có đôi mắt dò xét phát cho bà mẹ một phiếu thứ tự sau khi đã hướng dẫn bà mua năm chiếc lá hái trong hàng rào dâm bụt,giá mỗi chiếc lá năm ngàn đồng gọi là công chăm sóc vun dưỡng, và một bó hương cũng năm ngàn đồng cho cái sự mua qua bán lại của xã hội. Riêng vụ việc xem bói,bà Năm chỉ giúp người. Ai muốn đền ơn bà thì đã có một cái thùng lớn trước bàn thờ Linh Chi Tổ Mẫu hứng nhận. Tiền ấy gọi là công đức hoằng pháp.
Một phụ nữ thấp béo thường được gọi là cung nữ đến nhắc nhở mọi người, khi thưa chuyện với bà phải gọi bà là mẫu hậu thì quẻ mới thiêng, bởi lúc ấy bà chẳng phải là bà Năm Lá tả tơi bị chồng bỏ năm nào, mà là hiện thân của mẫu nghi thiên hạ tận bên xứ Ba Tư xa xôi cổ tích, có thể nhìn suốt không gian mười ngàn dặm và thời gian bốn ngàn năm.
Sau khi thắp năm nén hương ở năm bài vị ngũ hành, người mẹ đến ngồi dưới bục đất trước mặt bà Năm Lá.
Hãy cho ta biết, ngươi muốn gì?
Tâu mẫu hậu, tôi muốn cứu con tôi khỏi ở tù.
Năm chiếc lá của ngươi đâu?
Người mẹ đặt năm chiếc lá trên bục đất và cảm thấy mười đầu ngón tay mình tê tái. Bà Năm Lá lật sấp từng chiếc lá theo cách như bà ta cầm phải miếng than hồng.
Lửa hoả ngục cháy trên mạng thứ dân. Hãy đi tìm một người tuổi Nhâm thìn. Chúc ngươi lên đường may mắn.
Thế gian này có bao nhiêu người tuổi Nhâm thìn, tôi biết tìm ai?
Đi tìm là việc của ngươi, tìm được hay không là nhân duyên trời định. Đi đi.
Con mẹ láu cá, lường gạt. Người mẹ rủa vì mất tám chục ngàn đồng tiền xe ôm, thêm ba chục ngàn hương với lá, vị chi một trăm mười ngàn đồng, nhưng vẫn không tức bằng phải gọi con mẹ nhà quê dốt nát ấy là mẫu hậu.
Chưa kịp trút hết cơn bực tức trong toilet, chuông điện thoại reo.
Alô.
Tuấn đây. Lâu quá không gặp. Chiều nay rảnh không?
Đang rầu thúi ruột.
Có chuyện gì?
Anh có quen ai bên toà án không?
Chi vậy?
Hỏi có quen ai không?
Toà án thì không,nhưng bên kiểm sát thì có.
Được rồi. Chiều nay rảnh.
Bốn giờ đến Sông Sao.
Hình như anh tuổi Nhâm thìn phải không?
Đúng. Định ly dị chồng để lấy anh à? Hợp đấy.
Đừng mơ.
Tuấn là một nhạc sĩ lông bông. Anh từng có lúc dạy đàn cho thằng nhóc xì ke. Âm nhạc không nâng tâm hồn con người, nó làm cho người ta yếu đuối cả trong nỗi buồn lẫn niềm hoan lạc. Thằng nhóc muốn chơi nhạc chỉ vì thích hình ảnh một anh nghệ sĩ lắc lư trên sàn diễn. Tuấn nhận dạy thằng nhóc chẳng qua vì sự hấp dẫn của người mẹ. Đấy là người đàn bà dùng sự đoan trang để làm duyên và dùng ý chí để giết chết cơn mơ mộng trong quần lót.
Quán Sông Sao nằm kè bên bờ sông lộng gió. Người vợ chán chồng vì sự cục súc và nhỏ mọn đã một vài lần đi ăn với Tuấn.
Anh sẵn sàng làm tất cả những điều gì có thể. Em nói đi.
Vài ngày nữa thằng nhóc sẽ phải ra toà. Anh cứu nó.
Chuyện nhỏ. Để anh đưa em tới gặp bạn anh.
Đấy không phải là ông thần, nhưng vừa gặp người đàn ông vừa hoạt bát vừa oai vệ, người mẹ tin ngay con mình sẽ được cứu.
Tôi rất ghét mấy thằng cướp cạn, nhưng với chị thì để tôi xem. Theo luật, nó có thể phải ở tù ba năm.
Thực ra, tôi cũng nghĩ nó cần phải bị trừng phạt. Nhưng tôi thương nó lắm. Anh giúp cho nó hưởng án treo…
Chị cần phải cho nó biết nó sẽ bị chồng án nếu tái phạm. Thôi chị an tâm về đi. Chúng ta làm ra luật và chúng ta biết cách vận dụng luật. Chánh án là bạn tôi.
Ba ngày sau, thằng nhóc được toà xử một năm tù cho hưởng án treo.
Biết cách cư xử, người mẹ tạ ơn công quyền năm trăm đô la Mỹ. Bà bạn bảo thế là nhẹ.
Nạn nhân của thằng nhóc không hài lòng, đòi phúc thẩm.
Người mẹ lại đến với bà Năm Lá xin soi sáng hướng dẫn. Vẫn là người biết cư xử, ngoài tiền mua lá và hương, người mẹ cúng dường Linh Chi tổ mẫu một trăm ngàn.
Mẫu hậu Năm Lá chỉ từng chiếc lá dâm bụt, trầm trọng phán: Hiển lộ. Hiển lộ. Hiển lộ. Những chiếc lá đột nhiên héo queo.
Ác giả ác báo. Muốn giải hạn thiên la địa võng thì ngươi và con ngươi phải ăn chay mười ngày, thắp hương khấn sao mười đêm. Sau đó sẽ gặp quí nhân.
Có tin có lành. Người mẹ bắt đứa con cùng ăn chay với mình. Âu cũng là dịp tẩy rửa thân thể. Đỡ tốn tiền thịt cá, nhưng đồ chay cũng không rẻ. Hương khói thì sao trời vô lượng. Sao gần hay sao xa, sao nào cũng là sao, số phận con người là một trò đùa trong vũ trụ. Xin khấn với bao la một nỗi niềm giới hạn.
Mười ngày mười đêm thấp thỏm trôi qua. Người mẹ tắt truyền hình đi ngủ vẫn mong một phép lạ. Đúng phút cuối của ngày thứ mười một, ông bố mang cái xác ngất ngưởng về. Lẳng lặng ngủ.
Ừ thì cứ ngủ. Ngày nào có hy vọng của ngày ấy.
Những con chim trong lồng nhà hàng xóm hót vang. Chào buổi sáng. Good morning. Bonjour madame. Ông hàng xóm bảo con chim của tôi chào bà mỗi ngày, chúc bà mọi điều tốt lành. Cũng xin chúc con chim của ông vạn sự tươi tốt cứng cáp. Sáng nào ông hàng xóm cũng mang chim ra phơi nắng.
Chim của ông nhỏ quá.
Vâng, nhưng nó hót rất hay. Nó là những con hoạ mi quí.
Quí à?
Vâng, rất quí.
Con chim quí thì không bằng người quí.
Vâng, tôi cũng nghĩ thế. Tôi có người bạn làm bên đội thi hành án mê chim lắm. Ông ấy cứ đòi mua con Bonjour madame này với bất cứ giá nào tôi muốn, nhưng tôi không bán vì tiếc cái công dạy dỗ nó.
Ông à, không biết ông có thể giúp tôi điều này không?
Thưa bà điều gì ạ?
Giúp tôi làm quen với ông thi hành án.
Không có gì khó.
Nhà ông thi hành án là một biệt thự sang trọng. Chung quanh treo đầy lồng chim. Không biết do công lao mồ hôi nước mắt của ai, ông chỉ có mỗi công chạy chọt để chiếm giữ căn nhà ấy. Giờ đây, căn nhà đã được hoá giá hợp thức sự chiếm giữ của ông mà số tiền ông phải bỏ ra chỉ bằng một phần trăm giá trị thật. Tuy nhiên, là người khôn ngoan và biết lo xa, ông đang xúc tiến bán nó đi, ra ngoại ô tậu một miếng vườn sống khiêm tốn với những con chim nhảy nhót trong lồng. Mỗi con chim ông có được đều gắn liền với một kỳ án và ông đặt cho mỗi con một số ký danh tương ứng với một phạm nhân mà ông đã tống vào ngục.
Vào buổi chiều, dưới tán lá âm u của cây vú sữa to lớn, những chiếc lồng chim mang một vẻ ẩm ướt mốc thếch. Ông thi hành án tiếp khách ngay hàng hiên để cho khách của ông có thể nhìn ngắm bộ sưu tập sống động này. Ông hàng xóm nói nhỏ với người mẹ trong lúc chờ chủ nhà: Tôi biết ông này đã lâu và cũng thỉnh thoảng tới đây trao đổi với nhau về chuyện chim cò, nhưng chưa bao giờ thấy chim của ông ấy hót. Đó cũng là lý do tôi không bán con Bonjour madame cho ông ta.
Ông thi hành án xuất hiện trong dáng vẻ của một người thoả chí.
Tôi hân hạnh được tiếp ai đây?
Dạ, một người mẹ đau khổ.
Hẳn thế rồi. Đến tìm ông chỉ có thể là những người đau khổ.
Chuyện của con bà cũng đơn giản thôi. Chúng ta làm ra luật và chúng ta biết cách vận dụng luật. Tôi thích con Bonjour madame của ông bạn đây lắm, bà có thích con chim ấy không?
Chim nào cũng là chim. Tôi chỉ thích con chim thuộc về mình.
Buổi sáng ngày thứ mười ba, ông hàng xóm cầm chiếc lồng có con chim Bonjour madame sang đưa tận tay cho người mẹ.
Tôi dạy nó nói được chỉ vì muốn nó chào bà mỗi sáng. Nó thuộc về bà.
Người mẹ ứa nước mắt cầm chiếc lồng chim đến nhà ông thi hành án và hiểu tại sao những chiếc lồng chim nhà ông ta lúc nào cũng ẩm ứơt.
Ba tháng sau, vụ án thằng nhỏ xử phúc thẩm. Án toà tuyên ba năm tù giam theo sự công minh của luật pháp có giảm nhẹ vì bị cáo mới phạm tội lần đầu. Người mẹ đến trách ông thi hành án không tận tình giúp đỡ như đã hứa.
Tôi đã nói bà cứ yên tâm, vậy thì bà cứ yên tâm. Con bà bây giờ đang ở đâu?
Dạ, nó đang ở nhà.
Vậy thì nó cứ ở nhà.
Tôi không hiểu.
Thì tôi nói cho bà hiểu mà lẽ ra bà không nên hiểu. Tôi là người thi hành án, cho đến khi nào tôi chưa thực hiện lệnh thi hành án thì con bà vẫn là người tự do. Bà yên tâm rồi chứ.
Đấy chẳng phải là án treo mà là án nợ. Thôi đành vậy. Nhà nước ơi, cho mẹ con tôi nợ. Ông hàng xóm ơi, cho tôi nợ. Tuấn ơi, cho tôi nợ.
Nợ là một phạm trù tình cảm. Nhưng tôi đang bị báo oán.
Người chồng ngủ qua đêm lại hết ngày. Đến đêm thứ ba ông mới tỉnh. Trong lúc người vợ nghĩ tới con chim Bonjour madame và cơn lãng mạn của ông hàng xóm thì ông chui vào màn của bà. Ông lột quần áo bà ra và giải quyết vấn đề sinh lý của mình trong vòng vài phút. Tiếng con chim Bonjour madam chưa kịp loãng tan thì ông đã chui ra khỏi màn. Lần nào bà cũng cảm thấy mình bị hiếp dâm. Ngay từ cái đêm đầu tiên, bà đã bị ông chồng đánh xưng mặt mày vì cái sự son phấn. Ông ta cật vấn rằng, đã lấy chồng rồi còn son phấn làm gì, tơ tưởng đến thằng nào? Bà muốn bỏ đi ngay sáng hôm sau, nhưng nghĩ tới cha mẹ đành chịu đựng. Cứ tưởng như vô lý, ấy thế bà đã sống với một người vừa ngu vừa ác gần hai chục năm, lại còn đẻ ra ba đứa con đẹp đẽ. Thằng con trai vừa kịp lớn là bỏ nhà đi bụi đời, vì không chịu nổi cái ngu và ác của bố. Nó hăm doạ: Bố còn đánh mẹ thì coi chừng con đấy. Cái ngu và ác của ông bố sợ cái điên của thằng con. Những lúc có nó, không dám đánh vợ thì ông chửi. Ông chửi như thể trên đời này không có kẻ thù nào ác ôn hơn vợ ông. Hai đứa con gái ngoan ngoãn học hành, chia sẻ với mẹ mọi nỗi vui buồn. Chúng ấm ức vì sao mẹ không bỏ bố. Bà chỉ nói sống phải có trước có sau.
Cái chỗ mẹ con bà chui ra chui vào là của bố tôi. Có cái cho vào mồm cũng là nhờ cái xe chở khách của bố tôi.
Hệ luỵ cơm áo là nỗi cay đắng đâu phải chỉ dành riêng cho bà.

2.

Ông thi hành án cầm bọc sâu cho chim ăn, nói với chúng: Người ta bảo rằng không ai giam giữ được tinh thần con người, nhưng tao bảo rằng tao bỏ tù cả tiếng hót. Những con chim gật đầu. Cả con Bonjour madame líu lo là thế cũng học được sự im lặng. Các nhà hiền triết chẳng bảo im lặng là vàng sao. Vậy thì các ngươi cần phải im lặng và lắng nghe sự đau đớn của dạ dày và quả thận. Hôm nay có người vào tù. Ngày mai cũng sẽ có người vào tù. Người ta sẽ lần lượt vào tù vì không một ai công chính trong sự im lặng.

Chúng ta cần phải rời khỏi chỗ này. Tất cả các thày bói đều nói thế, nếu chúng ta muốn được thụ hưởng trọn vẹn những thành tựu ngoạn mục này. Chúng ta cần phải xáo trộn mọi thứ để dành cho mình quyền ưu tiên sắp đặt lại. Chúng ta cần phải luôn luôn xáo trộn để xoá đi cái quyền ưu tiên trước thiên hạ. Chúng ta cần phải tiếp tục xáo trộn để trốn thoát khỏi sự trừng phạt của lẽ công bằng.
Không muốn đăng trên báo, ông thi hành án đã nhờ người rao bán biệt thự một cách kín đáo. Qua nửa năm, căn nhà vẫn không bán được không phải vì ông đòi giá quá cao. Có lẽ chỉ có thày Tư mới giúp được ông thôi.
Thày Tư trước vốn là một giáo viên, rất mê món tử vi. Thày nhận ra một điều sau bao năm nghiền ngẫm cái khoa đẩu số này rằng, biết được vận hạn chưa đủ, mà cần có khả năng thay đổi vận hạn. Thày lao vào học khoa cảm xạ và địa lý. Sự uyên bác của thày đủ để kiếm cơm một cách nhàn hạ. Thày bỏ dạy ở nhà làm chiêm tinh gia. Người ta vẫn tiếp tục gọi thày là thày, thậm chí có phần cung kính hơn. Uy tín của thày được củng cố theo chiều dài hai ngàn năm trăm dặm bởi những xác chết được thày tìm thấy từ thời Hùng Vương.
Ông muốn bán nhà phải không?
Dạ, thày quả tinh tường.
Tôi sẽ cho ông cái phép để ông bán được nhà, nhưng ông phải trích ra mười phần trăm cúng bọn âm binh đang canh giữ ngôi nhà ấy.
Dạ, tôi xin nghe.
Thày Tư vẽ cho ông cái bùa trên tờ giấy bạc của gói thuốc lá thơm, ở giữa viết chữ “cút”, chung quanh là rồng rắn.
Ông về treo dán cái bùa này không phải ngay cửa chính, mà dán phía cửa hậu, bên dưới để bát nước.Ba ngày sau sẽ có kết quả.
Quả nhiên ông thi hành án bán được nhà. Tạ ơn trời đất và con người, ông xây tặng cho quê cũ một cây cầu bê tông thay cầu khỉ vì không muốn nhớ lại những kỷ niệm buồn trên cái rạch ấu thơ. Các cụ hưu trí ở địa phương bảo, nếu được nhà nước chia cho một căn nhà như thế thì không phải xây một cái cầu, mà sẽ xoá toàn bộ cầu khỉ ở nông thôn.
Động thổ xây nhà mới, ông đến thày Tư xin cho biết ngày giờ cát hung.
Để hợp với mệnh số và nghề nghiệp, ông phải khởi công vào cuối giờ hợi của ngày nguyệt tận, giờ của âm binh xuất lộ và ông cần phải được âm binh bảo vệ.
Ông làm như thế và mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, tuy rằng ông phải tốn gấp đôi số tiền lẽ ra phải bỏ.
Trong suốt thời gian sống tạm trong căn nhà lá dựng ở góc vườn, thày Tư khuyên ông nếu muốn giữ cho hậu vận được thông suốt thì mỗi lần bước vào cửa phải đi giật lùi, biểu thị cho việc ông đã bước ra khỏi sự nghèo khó.
Ông làm như thế và mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, vì ông không nhìn thấy thằng cha cai thầu đôi lần lén hôn cô vợ trẻ của ông.

Gần một năm ròng, gia trang của ông mới xây dựng xong. Ông lại đến xin thày Tư định cho ngày dọn lên nhà mới.
Nhìn bản vẽ căn nhà, thày Tư chỉ thở dài.
Có chuyện gì xin thày cứ dạy.
Cô quả.
Là sao ạ?
Ông sẽ phải sống một mình trong căn nhà này. Nói ông đừng buồn. Ông mất vợ đấy.
Chết à.
Đại khái là bà ấy sẽ không cùng sống với ông nữa.
Thày xem có thể sửa chữa cứu vãn gì được không?
Tôi chỉ có thể giúp ông bảo tồn tài sản mà thôi.
Làm gì được xin thày cứ dạy.
Giữ không cho thất thoát thứ gì bằng cách nhốt cái dòng chảy ngay trong phòng khách.
Ông làm như thế và mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, vì ai cũng khen sự độc đáo thơ mộng của dòng suối trong căn phòng. Đấy là chuyện của ngày mừng tân gia. Còn ngày lành tháng tốt để ông dọn nhà thì ông lại phải đến thỉnh ý thày Tư thêm một lần nữa.
Ông tuổi Kỷ hợi, mệnh Bình địa mộc, trong nhà có sông suối thì tất mệnh có sinh thực khí. Thế là tốt rồi. Trừ ba ngày dần, thân, tỵ, ông dọn nhà ngày nào cũng được. Giờ cũng trừ ba cái giờ ấy.
Bàn với vợ sang đầu tuần dọn nhà tựơng trưng, sau đó hai vợ chồng sẽ đi mua sắm một số đồ đạc mới cho phù hợp. Cái ngày trọng đại và đáng nhớ ấy, lẽ ra là một kỷ niệm hạnh phúc, nhưng với ông đã trở thành ngày đáng nguyền rủa. Khi ông mở mắt ra thì vợ ông đã cắp đít bỏ nhà đi theo thằng cha cai thầu.
Ông cay đắng xé nát bức thư từ biệt của vợ. Lầm lũi một mình, vai đeo túi gạo, một tay cầm ấm nước, một tay ôm cái bếp ga, ông bước vào căn nhà thênh thang mà lòng nặng trĩu. Vào đúng giờ hoàng đạo, ông đã say mèm và nằm thở phì phò ngủ ngay trên sàn nhà, miệng chảy dãi như một con lợn kềnh càng. Sau này ông nghĩ, dẫu sao con vợ nó cũng tự trọng, chia tay ông mà không đòi chia một chút tài sản nào. Ông cũng nghĩ, may mà đã giam giữ cái dòng chảy trong nhà. Thày Tư ơi, chỉ cho tôi một người đàn bà chung thủy.

3.

Người đàn bà trẻ bưng khay nước và đĩa trái cây để trên cái bàn đá ở góc vườn, mời những người thợ xây nhà.
Anh chàng kiến trúc sư kiêm cai thầu lúc ấy đang ngồi một mình với bảng công thợ. Không để ý lắm tới giọng nói lai giữa miền Trung và miền Nam, nhưng anh quan tâm tới vú và mông cô ta. Bộ ngực như hai cái sừng đâm vào mặt anh. Cái mông khi cô ta quay đi làm đảo lộn trật tự xã hội.
Chị ơi.
Dạ, anh cần chi thêm?
Thưa không, tôi chỉ muốn được nhìn chị lại một lần nữa.
Người đàn bà không phản ứng gì, lẳng lặng quay đi. Đôi mắt của anh kiến trúc sư dán vào cái mông lắc.
Một lần mang nước khác, anh kiến trúc sư lại gọi.
Chị ơi.
Hình như anh mồ côi sớm.
Vâng, khi chưa đẻ ra tôi đã mồ côi.
Vậy thì chắc anh có nhiều chị nuôi lắm nhỉ?
Thưa không, anh nuôi cũng không.
Người đàn bà trẻ cười khanh khách. Anh kiến trúc sư gỡ kính xuống lau. Tiếng cười có thể làm vỡ kính.
Tôi cũng không thích con nuôi.
Nhưng tôi lại thích mẹ nuôi. Tôi muốn gọi chị là mẹ nuôi.
Trời đất ơi, sao tôi lại có thể là mẹ nuôi của anh được nhỉ.
Chẳng những chị có thể là mẹ nuôi, mà còn là cơm nuôi.
Bữa ấy, ông thi hành án vắng nhà. Cho nên cơm nuôi buổi trưa đầy tình hữu nghị và đoàn kết.
Người đàn bà trẻ lấy chồng đã ba năm chưa có con, mặc dù cả hai vợ chồng đều tha thiết chuyện con cái. Ông thi hành án có một đời vợ trước, ở với nhau mười năm không đẻ được. Chán. Họ chia tay. Cô vợ sau, không yêu gì chồng, nhưng muốn trả thù tình phụ bèn nhận lời cầu hôn của một người vừa có tiền vừa có quyền trong một cơn bốc đồng trẻ con. Chẳng có gì phải phàn nàn vì điều ấy, nếu như ông thi hành án đôi khi biết thưởng thức sự thơ mộng do cô gái mang tới và tận dụng ưu thế của mình để làm cho cô hãnh diện. Ông chỉ nhìn thấy ở cô gái mình muốn lấy một vẻ đẹp của con heo nái, tốt sữa và mắn đẻ. Nhưng rất tiếc, tinh trùng ông đã bị pha loãng bởi rượu. Những con tinh trùng ngật ngừ không đủ sức vươn tới cái vòm ấm áp của tử cung. Trong lúc ông cảm thấy hư vô từ quả thận, thì người đàn bà trẻ vợ ông nhận ra sự vô nghĩa của những cái không phải là tình yêu.
Người đàn bà xới cơm như một công việc bình thường, nhưng chàng trai cảm nhận được sự săn sóc.
Nếu như ngày nào tôi cũng được chị xới cơm cho thì chắc tôi phải ăn gấp đôi.
Tôi thích nhìn thấy người khác ăn ngon.
Vấn đề là ở chỗ tại sao ngon.
Một vấn đề khác là ngon để làm gì?
Một vấn đề khác nữa là để làm gì được thì phải ăn ngon.
Chủ đề thảo luận xung quanh khái niệm ngon được nhà kiến trúc đúc kết một cách cụ thể: Chị mới là món ngon nhất mà tôi cần phải ăn và tôi sẽ ăn cho bằng được.
Người đàn bà trẻ mang nỗi bối rối của mình đến cô bạn bói bài.
Ôi, bói bài thì mày tin làm gì. Cái thứ lăng nhăng này ai xem chẳng được. Sự ngẫu nhiên thì muôn trùng.
Nhưng có cái ngẫu nhiên là định mệnh, mày không thấy thế à?
Thôi được. Mày muốn thì tao chiều. Xóc bài đi. Chín lần.
Những con cơ và chuồn lên cạnh nhau.
Có một người đàn ông trẻ đến. Một mối tình không cưỡng được. Sự gặp gỡ được chúc phúc. Tiền đi theo tình. Một trường hợp khó xảy ra theo cái lẽ thường là đỏ tình đen bạc.
Anh ấy là người thế nào?
Hơi đa sự nhưng tốt. Không đến nỗi phải xấu hổ khi dắt ra đường. Được chưa?
Người đàn bà trẻ trở về trong lòng hân hoan. Chị cảm thấy một sức sống khác đang bừng lên. Nó làm chị tự tin. Bởi thế, khi anh kiến trúc sư càn quấy ôm lấy chị trong một góc khuất, chị chỉ nhẹ nhàng gỡ tay anh ta ra mà không hề mắng mỏ. Sự im lặng của chị giúp anh thêm kiên nhẫn. Anh tìm nhiều cơ hội để gặp chị. Đến lần thứ năm, chị để yên cho anh ôm và hôn. Đến lần thứ bảy, chị mới dám hôn lại anh sau nhiều đêm suy nghĩ và mơ mộng. Đến khi xây nhà xong thì chị biết không thể nào xa anh được. Họ bàn với nhau một cuộc sống mới. Chị không muốn nhận cái phần không phải do công sức của mình, bởi thế, chị đã ra đi đúng vào ngày ông thi hành án quyết định dọn nhà. Không mang theo một thứ gì của ông thi hành án đã cho. Chị không muốn bận tâm về sự ân nghĩa.Và bởi, chị cũng hoàn toàn tin vào tình yêu và khả năng của chính mình cũng như của anh kiến trúc sư. Sự xác tín này, về sau đã được kiểm chứng là đúng. Họ trở thành một đôi vợ chồng hợp ý, công việc làm ăn phất lên như diều. Những căn nhà do anh thiết kế có một vẻ đẹp vừa chắc chắn vừa thơ mộng, nó mang đến cho người ta cái cảm giác của sự yên ổn, tiện nghi và thoáng đãng. Công việc dồn dập tới đâu, chị vẫn tỏ ra là một người bản lĩnh trong quản lý chỉ vì chị là người cẩn thận cả trong cách đối xử với thày thợ và gìn giữ tài sản của mình. Với ông thi hành án, chị là một người khác. Với anh kiến trúc sư, chị là chính chị và là mẹ của anh bởi sự côi cút mà anh đã bộc lộ ngay từ khi họ mới gặp nhau.
Sự may mắn của người này có khi là sự xui xẻo của người khác. Phúc hoạ đối với một con người cũng vô lường. Hãy biết thế. Cứ chúc phúc cho tình yêu và sự thịnh vượng trong đời sống của anh kiến trúc sư và người vợ mới. Cũ người mới ta, chẳng có vấn đề gì.
Ông thi hành án cảm thấy một nỗi ô nhục mỗi ngày một lở loét ra theo sự đàm tiếu của thiên hạ. Ông muốn trừng phạt họ theo đúng tinh thần công minh của pháp luật, nhưng ngại nỗi ô nhục phơi bày ra ánh sáng.
Thày Tư có cách nào xử lý vụ việc này?
Ông có dám chơi kiểu xã hội đen không?
Tôi không muốn xã hội đen chơi lại mình.
Vậy thì ông phải chơi kiểu của tôi thôi.
Thày cứ dạy.
Thế ông muốn nó tán gia bại sản chết bầm chết dập đầu đường xó chợ hay cho chúng nó suốt ngày xỉ vả lẫn nhau để nó biết thế nào là địa ngục hiện sinh?
Địa ngục hiện sinh à? Phải đấy, cho chúng nó cưa nhau kéo co hò hụ mồm năm miệng mười trừng phạt nhau bằng lưỡi.
Tốt. Ông về mỗi tối trước khi đi ngủ cắm bốn cây nhang theo bốn phương vị đông tây nam bắc, khấn rằng: ”Mồ cha mả tổ nhà chúng mày lăng nhăng lít nhít theo đít con bò kéo xe leo dốc hộc tốc đứt hơi lộn nơi phúng điếu bầm dập con lươn tắt đường sinh nở
ô hô ai tai cãi nhau lột lưỡi”. Sẽ ứng nghiệm.
Ông về làm như thế và cảm thấy lòng mình nguôi ngoai dần nỗi đau mà chẳng biết sự thật có ứng nghiệm hay không. Có thể có một chút sai lầm nào đó trong sự chỉ dậy của thày Tư. Cho nên, hai vợ chồng nọ tuy cũng bị lột lưỡi nhưng chẳng phải vì họ cãi nhau như chó với mèo. Vào những giờ ông thi hành án thắp nhang nguyền rủa thì ở cách đấy mười cây số, vợ chồng nhà kiến trúc sư đều lên cơn dậm dật. Họ quấn vào nhau như hai quái vật lẩm bẩm nói những câu không ai nghe rõ và lưỡi của họ dộp lên vì cơn thèm khát bất tận. Càng yêu nhau, họ càng may mắn và vì không có người thừa tự nên của cải họ tích lũy được mỗi lúc một nhiều. Cho đến một ngày, cũng như ông thi hành án, họ cảm thấy sự vất vả cần lao của họ chẳng có ý nghĩa gì ngoài niềm vui về sự tự do thể hiện cung cách.
Đến năm ba mươi bảy tuổi, bà vợ của ông kiến trúc sư vẫn chưa nguôi ứơc muốn có con. Bà đi lễ chùa khấn vái mười phương Phật, bốn phương thày bói. Nhiều người khuyên bà rằng đến tuổi ấy thì không nên có con nữa, nhưng bà tự nghĩ không thể chết đi mà không để lại một dấu vết gì như nghĩa vụ của sự gieo cấy, dẫu rằng vẫn biết bà chẳng là gì trong tất cả sinh thể đã tồn lưu trên mặt đất. Bà vẫn không quên người bạn bói bài năm xưa đã soi lối cho bà tìm đến con đường hoan lạc.
Mày có cách gì không?
Tao không có cách, nhưng người khác có thể có cách.
Phải nhờ đến người khác à?
?.
Có điên không đấy?
Nếu đấy là một ước muốn điên. Còn một cách nữa.
Nói đi.
Tao nghe nói thày Tư là người có thể hoá giải được vận hạn và thay đổi số mệnh.
Thày Tư ở đâu?
Hỏi thằng chồng cũ của mày.
Mày hỏi giùm tao được không?
Không rảnh.
Thôi được. Chuyện đó không khó. Tao có cách.
Trong vòng hai ngày, bà vợ ông kiến trúc sư tìm được địa chỉ thày Tư. Một khuôn mặt ấn tượng với ria mép, đôi kính trắng và mớ tóc bó củ hành. Thày Tư có phong thái của một đạo sĩ vùng Bảy Núi, bí ẩn và mộc mạc, nhưng cũng phong trần rất mực. Một chút học vấn càng làm cho ông đĩnh đạc mà một phụ nữ từng trải như bà không thể không cảm thấy ông là một người lôi cuốn.
Tôi muốn có con.
Chồng bà thế nào?
Anh ấy khỏe. Tôi không hiểu được.
Các bác sĩ nói gì?
Họ bảo không có vấn đề gì.
Cả hai?
Dạ.
Như thế thì vấn đề thuộc về ma quỉ và thần thánh.
Xin thày giúp.
Bà đứng lên cho tôi xem.
Người đàn bà kiêu hãnh về thân thể mình xoay một vòng.
Bà đẹp.
Cám ơn thày.
Bà nghĩ rằng tôi có thể thay đổi số phận bà sao?
Dạ.
Cơn mơ mộng của sóng biển.
Thày nói gì tôi không hiểu.
Tôi nói cơn mơ mộng của sóng biển.
Điều ấy có nghĩa là gì?
Hãy giải quyết mọi việc bằng cách bắt đầu cơn mơ mộng cho một số phận khác.
Tôi vẫn chưa hiểu.
Ông nhà có thường đưa bà đi chơi không?
Anh ấy quan tâm tới công việc và hẳn nhiên... tôi cũng là một mối quan tâm của anh ấy.
Theo cách nào?
Không có không được.
Một giọng nói khào khào từ trong cổ họng. Một khuôn mặt hồng hào. Một đôi chân thuôn dài. Một mùi thơm đàn bà lan toả. Một không gian chiếm lĩnh một không gian. Thày Tư nhắm nghiền đôi mắt để cho niềm hưng phấn dậy lên từ trong từng thớ thịt. Tôi đã cảm thấy sứ mệnh được giao phó.
Bà cần phải thay đổi một số thói quen.
Ví dụ?
Về thời gian và không gian cho sự hợp hoan. Bà cần xáo trộn mọi thứ.
Cả tâm lý?
Đúng.
Cả kinh nguyệt?
Bà sẽ tìm thấy một niềm phấn khích hoàn toàn mới.
Một thế giới khác à?
Vâng, bà thông minh lắm. Một thế giới của sự bí ẩn và hoang dại. Tôi sẽ đưa bà tới thế giới của các thần linh. Ngày mai bà tới đây và mang theo hành lý.
Thày cho rằng tôi là người dễ tin và bồng bột?
Không phải thế. Tôi tin vào tôi và tin vào sự phán đoán của mình.
Như thế nào?
Rằng bà là một kho tàng bí ẩn chưa được khám phá hết.
Thày muốn khám phá à?
Không, tôi là người dẫn đường. Bà cần khám phá chính bà.
Nếu tôi chẳng cần điều ấy?
Nếu bà không cần thì sẽ không có bất cứ điều gì được sinh ra.
Vẫn có vô số điều được sinh ra trong sự tối tăm ngu muội.
Ta là sự quanh quẹo. Đường lối ta thì gập ghềnh khúc khuỷu. Sự vinh quang của ta là máu và nước mắt. Hãy bước vào ngõ hẹp trong ánh sáng của kiếm quang. Ngươi phải đối diện với sự thật hung bạo của tâm hồn con người. Ngươi phải chiến đấu cùng kẻ thù là chính ngươi. Khi ngươi lên tiếng thì kẻ thù ngươi cũng tuốt gươm. Không có sự đồng nhất dẫu là hư vô. Hư vô chỉ là nghĩa trang của người bại trận. Bởi thế, ta bảo ngươi phải chiến đấu để xác lập sự hiện hữu. Nếu có kẻ nào đến nói với ngươi rằng có một bãi cỏ ở phía trước thì ngươi đừng vội tin vì lòng tin là một hố thẳm. Ai đã từng sống trong hố thẳm đều biết rằng đó là cái chết.
Nhưng bà sống trong ánh sáng và mọi thứ được sinh ra từ bà phải quang minh.
Tôi có đủ chính đại để làm việc ấy chăng?
Nếu bà cho nó là chính đại thì nó chính đại.
Thày cũng chính đại sao?
Vì bà chính đại.
Thế thì khôi hài quá.
Bà vợ ông kiến trúc sư trở về, vừa cảm thấy buồn cười vừa kỳ lạ. Ông thày bói dường như có vấn đề về tâm thần nhưng sắc sảo. Có phải ông ta vẫn tán tỉnh dụ dỗ phụ nữ như thế?

4.

Trong lúc ngủ với chồng, người đàn bà vẫn nghĩ tới ông thày bói. Dáng vẻ như ông ta vẫn sống trong sự hoang đường của những thị kiến, nhập nhòe giữa cái không thật và cái thật làm cho ông ta trở nên bí ẩn. Vươn tới một cái gì không thật vẫn là một quyến rũ. Nó là cơn lãng mạn chết người. Bố tôi đã chết vì một cơn lãng mạn cứu thế. Cả hàng xóm nhà tôi cũng đã chết vì một cơn lãng mạn trên nước thiên đàng. Hư ảo. Tôi chỉ thích những cảm giác thật như sự cọ xát giữa hai làn da. Bọn lừa đảo thì tô son trét phấn cho những con đĩ già. Vẻ đẹp đích thực phải là vẻ đẹp trần truồng. Bọn lừa đảo nhân danh con nít để bắt nạt người lớn. Hãy ngủ một giấc thật sâu để khi tỉnh dậy có cảm giác tinh khôi.
Người đàn bà ngủ ba ngày ba đêm vẫn không quên được hình ảnh ông thày bói. Tôi cần tham khảo ý kiến người khác hay chính tôi phải quyết định? Có phải giấc mơ tôi chỉ là con cái hay còn vì điều gì khác? Những người đàn ông do tôi sinh ra có phải là một ham muốn tột cùng?
Thày ơi, tôi có phải là người sinh ra đàn ông không?
Đấy là điều tôi muốn nói với bà.
Kể cả...
Cả tôi. Nhưng trước khi điều ấy xảy ra, bà cần phải tái sinh.
Tôi có thể tự làm điều ấy?
Không. Qua tôi và bằng nước của tôi.
Người đàn bà chịu đựng cơn khích động khôn tả. Không phải là tôi đã đi đến tận cùng nhục cảm sao. Người đàn ông này là gì. Tôi là gì. Trong ba nghìn thế giới tôi liệu có một thế giới của sự quán thông suốt mọi miền mê muội. Đêm cũng như ngày, người đàn bà bị rang trên chảo lửa.
Cứu tôi với.
Hãy bước qua ngưỡng cửa tôi thì bà sẽ được cứu.
Người đàn bà vừa bước qua cánh cửa nhà thày Tư bỗng ngất đi. Tất cả những gì xảy ra sau đó giống như một ảnh ảo trên tấm kính và điều duy nhất người đàn bà biết được đó là sự ngân nga của những xúc cảm nó nối liền bà với thế giới hiện thực. Ở giữa những sự mơ hồ, đôi khi bà thấy người đàn ông quì dưới chân mình, đôi khi bà lại thấy chính mình bò lê lết như một con chó cái kiệt sức. Bà nhìn thấu suốt thiên đàng và địa ngục. Bà lẫn lộn thần linh với ma quỉ. Bà ngơ ngác số phận và bàng hoàng sự thật. Ở trên đỉnh của sự thoát xác, bà đẻ ra đàn ông và nó tùng phục trí tưởng tượng của bà trên những dãy núi cao và những bờ cát mịn của biển cả.
Nơi những ngọn sóng chạy thẳng vào bờ có hình của một con rồng, cuộn trào rồi tan đi. Cảm giác của bà trở nên mới mẻ, hân hoan. Và khi người đàn ông đè lên người bà, bà đè lên sóng thì con rồng nước đã chui vào trong lòng bà. Ngày ấy bà đã thụ thai.
Bà trở về ngôi nhà quen thuộc của mình rồi quên đi cái giấc mơ kỳ quái tang thương ngẫu lục. Đứa con bà sinh ra là một thằng bé bình thường nhưng bà không khỏi có linh cảm về một số phận kỳ dị khi nó bước vào trong cuộc đời này.

5.

Người đàn bà thông báo với chồng về chuyến du lịch nước ngoài trong vòng một tuần lễ cùng với những người bạn. Nhưng qua một tuần, người đàn bà vẫn chưa về. Ông chồng sốt ruột tìm hỏi những bạn gái của vợ, không ai biết gì về cuộc du lịch nước ngoài đó. Ông tìm đến các hãng lữ hành, không có tên bà trong danh sách. Các bệnh viện cũng không có tên bà. Ông không tin bà có thể làm điều tương tự như bà đã từng làm với ông xưa kia, theo một người đàn ông khác. Ông không hiểu được điều gì đang xảy ra. Chợt ông tha thiết muốn gặp lại ông thi hành án, người đã bị ông đánh cắp mất cả hạnh phúc và niềm kiêu hãnh.
Người đàn bà ấy lại đi rồi chăng?
Có lẽ thế.
Ông có biết lý do không?
Không.
Ngày xưa, tôi không hiểu được. Bây giờ, tôi cũng không hiểu được.
Ông vẫn quan tâm tới bà ấy?
Phải, tôi biết hai ông bà hạnh phúc, ăn nên làm ra.
Ông có thù tôi không?
Lúc đầu thì có. Sau này, thấy hai ông bà thành công, tôi nghĩ người đàn bà ấy dành cho ông là đúng.
Bây giờ thì tôi không biết phải cám ơn ông hay là nguyền rủa ông.
Tôi nghĩ ông phải cám ơn tôi và cám ơn số phận vì ông đã được sống những ngày đáng sống...
Những ngày không đáng sống thì sao. Tôi đã dẫm phải bãi cứt của chính mình. Chúng ta kiến tạo thời gian và hồi niệm thời gian trên bước đi của thần chết.
... Nhưng ông phải trả giá cho nó bằng cái thời gian thừa thãi nỗi cay đắng.
Đấy là điều tôi sẽ phải học ở ông?
Tất nhiên không cần học ông cũng phải trải nghiệm nó.
Điều ông đã ngộ được?
Đàn bà là ngọn lửa đốt ở dưới rốn.
Không còn chỗ khác?
Tôi nghĩ thế.
Ông nói dối.
Nếu chúng ta đi hết mặt đất này, điều chúng ta nhận ra là chúng ta vẫn đứng nguyên một chỗ.
Chỉ vì ông chưa đủ khả năng thấu hiểu.
Tôi cần mẹ gì nỗi cay đắng của ông. Ông cứ đứng một chỗ mà bảo rằng đã đi khắp thế gian cũng mặc mẹ ông. Tôi đi đây.
Thì cứ cút đi. Đây là lúc ông còng đầu mày thi hành án.
Sự thấu hiểu một điều gì đó không nhất thiết phải qua kinh nghiệm.
Đúng. Ông đã từng nhìn kỹ ông chứ?
Tôi cũng không chắc chắn nữa.
Thế thì ông hãy mua một tấm gương. Một quyển sách học làm người. Và trồng một luống rau. Rồi ông đập vỡ tấm gương đi. Đốt sạch quyển sách. Phá tan luống rau.
Thôi được rồi. Chào ông.
Khoan đã.
Tôi không có ý định nghe thêm.
Ông có muốn tìm vợ không?
Ông biết?
Có thể.
Ông nói đi.
Hãy tìm một người gọi là thày Tư.
Rừng nào là Trúc Lâm. Chùa nào là Thiền Tự. Thày Tư đã quảy gánh giang hồ. Đạo khả đạo phi thường đạo. Chỉ có đạo tặc là ăn chắc. Người đàn bà đến mang theo tất cả bản năng phụ nữ và sự khát khao sinh nở đã làm cả thân thể và linh hồn thày Tư bừng cháy như một cây lửa sống. Ta là giống. Giống gieo vào đất phù sa sẽ mọc lên cây kỳ vĩ. Giống gieo vào lòng phụ nữ dâm ô sẽ đẻ ra con cái tuấn vũ và hoang đàng. Nó là tai họa của thế giới và động lực của mọi nền văn minh. Ta là giống. Khởi nguyên và kết thúc của mọi nỗi niềm.
Cơn bốc đồng của thày Tư chỉ thực sự chấm dứt khi cạn nguồn sinh lực dẫu người đàn bà thày mang theo vẫn tràn trề hưng phấn. Sứ mạng của thày đã hoàn tất theo đúng kịch bản. Người đã gieo giống vào thế gian những mầm mống của đức tin.
Ông kiến trúc sư tìm thấy thày Tư ít ngày sau khi bà vợ trở về.
Ông đã mang vợ tôi đi?
Tôi không mang theo vợ ông. Nhưng quả thực tôi đã mang theo một người đàn bà.
Đấy là vợ tôi.
Ông ngộ nhận. Tôi nói lại là tôi chỉ mang theo một người đàn bà. Người đàn bà ấy tôi đã mở ra và tôi là người đầu tiên và cuối cùng đã mở bà ấy ra.
Đ.M. mày, thằng khốn nạn già mồm. Tao sẽ lóc thịt mày.
Ngày khốn khó. Ngày chết tiệt. Hoàng hôn đổ bóng xuống đời con. Con sẽ phải sống trong sự nghi kỵ và hờn oán. Người đàn bà sẽ là gánh nặng nếu con không đủ sức mạnh của sự hiểu biết và sự can đảm của con sư tử .
Ông kiến trúc sư tra vấn vợ.
Em đi theo thằng cha thày bói?
Không. Em đã xin phép anh đi du lịch.
Với thằng cha thày bói?
Không. Em đi với một người dẫn đường.
Là thằng cha thày bói?
Không. Người dẫn đường.
Đàn ông?
Không. Giấc mơ.
Trong giấc mơ ấy em đã làm gì?
Em không làm gì cả.
Giấc mơ làm em?
Không.
Đánh vợ không chỉ là sự vũ phu mà còn là sự vô lý, bởi trong trường hợp của ông kiến trúc sư nếu có điều gì gọi là lỗi thì cái phần lỗi trước hết thuộc về ông vì ông không đủ uy lực áp chế sự trung thành của vợ mình, giả định là người vợ đã ngoại tình.
Ngồi trước dòng sông, ông kiến trúc sư uống bia với người đàn ông thất chí vì cho rằng mình sinh bất phùng thời. Đó là người bố của thằng nhóc thuở trước thụ án tù được ông thi hành án hoãn thi hành án cho đến khi bản án hết hiệu lực. Cứ uống hết một cốc bia, ông kiến trúc sư lại đổ xuống dòng sông một cốc.
Ngày xưa, lúc tôi bắt đầu yêu bà ấy tôi vẫn uống cả sông đầy. Bây giờ thì nên để sông uống tôi.
Cậu vẫn còn lãng mạn.
Có lẽ cũng nên trả sự lãng mạn lại cho trời đất.
Trời đất coi vạn vật như chó rơm.
Ông Lão Tử quá quắt thế thôi. Trời đất vẫn ban tặng cho con người sự đẹp đẽ, nhưng con người tước đoạt lẫn nhau.
Cứ đánh bỏ mẹ đứa nào nó tước đoạt của mình. Mà xét cho cùng, có cái gì của riêng mình không nhỉ?
Cũng có đấy.
Cô tiếp viên đến ngồi cạnh ông kiến trúc sư. Cô rót bia cho hai người. Ông kiến trúc sư bảo rót thêm một cốc cho cô. Và ông vẫn đổ bia xuống sông.
Hà Bá là bạn anh à?
Nó là ông cố nội anh.
Vậy thì bà cố nội của anh là ai?
Là em.
Vừa nói ông vừa đổ cốc bia vào trong áo cô gái. Cô gái hoàn toàn không giận dữ.
Anh phải dẫn em đi mua áo khác.
Anh dẫn em đi chơi thì được.
Cô đánh vào người ông rồi đứng lên.
Bọn đàn bà con gái vẫn tự giản lược mình thành một thứ đồ vật.
Không hẳn thế. Anh không thấy là nó từ chối đi chơi với tôi à?
Vấn đề là giá cả.
Thôi uống đi.Cốc này dành cho sự ngộ nạn của đàn ông trong váy đàn bà.
Một cốc dành cho sự vô nghĩa.
Cô gái đã thay chiếc áo khác và quay trở lại. Trông cô tươi mát hơn. Người đàn ông thất chí biết rằng ông không bao giờ có cơ hội để chết trong váy đàn bà bởi ông chỉ uống bia bằng tiền người khác. Ông nhìn cô gái rồi quay đi. Nghĩ đến sự dơ bẩn của cô, đó là cách duy nhất tránh cho ông khỏi nhìn vào vú cô gái. Nhưng ông kiến trúc sư, dẫu đã mất tự tin với vợ mình, vẫn còn đủ khí phách của người có tiền đùa với cô gái.
Anh sẽ dẫn em đi mua quần.
Áo nữa.
Em chẳng nên mặc áo làm gì cho mất đẹp đi.
Để mọi người xem chung à?
Ừ.
Chợt nhớ ra vợ mình cũng đang được xài chung, ông kêu cô gái tính tiền. Trả người đàn ông thất chí về cho vợ con ông ấy, ông kiến trúc sư không về nhà, ông nghĩ cần phải đến một chỗ nào đó. Có một chỗ nào mà không là chỗ nào cả để không nghĩ ngợi bất cứ điều gì? Ngươi hãy đi tìm một cô gái vô danh và ngủ với cô ta, đấy là chỗ không là chỗ nào cả. Những người đàn ông của muôn thế hệ trước cũng đã đến đấy. Những người đàn ông của muôn năm về sau cũng sẽ đến đấy. Các anh hùng và phàm nhân đều đến đấy cả. Khi ngươi ngủ với một cô gái vô danh thì ngươi cũng là kẻ vô danh. Đã là vô danh thì sắc tướng cũng không còn. Sắc tướng đã không còn thì còn đâu triền phược. Ngươi hãy lên đường và đừng hỏi giá cả. Chẳng có cái giá nào cho sự giải thoát ngươi. Cũng chẳng có cái giá nào cho những cô gái là nguồn cứu rỗi. Những cô gái vô danh đã không bận tâm họ thuộc về ai thì cớ chi ngươi phải bận tâm về danh phận người đàn bà ngủ với ngươi. Điều tối hậu ngươi muốn là gì?

6.

Từ ngày mất vợ, ông thi hành án vẫn sống một mình. Ông không tin đàn bà nữa. Ông tự cho là đã quán thông lẽ đời và thanh thản với nỗi cô đơn. Bởi thế, việc ông kiến trúc sư quay lại tìm ông, ông đã không hề khó chịu dẫu rằng ông cũng muốn kẻ thù của ông phải nếm mùi cay đắng.
Thày Tư nói gì với ông?
Ông ta không nhận mà cũng không chối.
Thế là ông ta nhận rồi.
Phải.
Tôi phải làm gì?
Hồi ông mang vợ tôi đi, ông có hỏi tôi phải làm gì không?
Tôi không nghĩ tới điều ấy.
Nhưng tôi tin rằng thày Tư đã suy xét tới.
Ngay lúc ấy, Thày Tư xuất hiện.
Đúng vậy. Tôi đã nghĩ tới tất cả mọi tình huống có thể xảy ra sau này. Do đó, tôi đến đây để nói với các ông bằng tư cách của một người đàn ông chính trực, xin các ông để bà ấy theo tôi. Bởi tôi yêu bà ấy và bà ấy yêu tôi.
Trong lúc ông kiến trúc sư còn đang quá bối rối vì sự đường đột của thày Tư, ông thi hành án vốn đã coi người đàn bà ấy không còn thuộc về mình và biết thày Tư không chỉ hành động như những gã đàn ông tham lam đểu cáng khác mà còn có thể có những phương cách tà đạo, lên tiếng.
Vì sự chính trực, thày đã không bỏ bùa cho bà ấy chứ?
Tôi không bỏ bùa cho ai, nhưng chính tôi là một thứ bùa ngải. Điều này có lẽ ông kiến trúc sư từng có kinh nghiệm.
Sự chính trực cho phép thày cướp vợ người khác?
Tôi không cướp. Tôi chỉ đón bà ấy khi bà tự nguyện đến với tôi. Vả lại, tôi cũng đang đề nghị một sự đồng ý của các ông. Tôi nói các ông vì mặc nhiên tôi vẫn coi ông là chồng của bà ấy vì ông kiến trúc sư đây chưa từng nói qua với ông như tôi đang nói với hai ông. Tôi coi đây là một sự phải phép với hai ông trước khi phải phép với luật pháp.
Tôi không còn quyền hạn.
Nhưng ông đồng ý với cách giải quyết của tôi chứ?
Không. Cách giải quyết ở sự lựa chọn của bà ấy.
Ông kiến trúc sư giống như bị đầy hơi. Người ông căng ra và đỏ gay. Bỗng ông hét lên.
Vô luân.
Vô luân hay đạo đức đều là thứ giả. Chỉ có lòng ham muốn là thật. Ông đồng ý để bà ấy theo tôi chứ?
Không bao giờ có chuyện tôi đồng ý để vợ theo người khác. Nhưng quả thật tôi cũng không muốn giữ người muốn đi.
Cám ơn. Như vậy là ông đã đồng ý. Xin chào.
Khoan đi. Anh cũng cần phải chào cả tôi nữa.
Ba người đàn ông cùng ngẩng mặt nhìn lên phía cầu thang. Không ai biết người đàn bà đứng đó từ lúc nào, trông bà uy nghi như một thiên sứ.
Các anh đều nhất trí rằng tôi mới có quyền lựa chọn phải không? Hãy nghe đây. (nói với ông thi hành án) Anh đã mang tôi về như sắm một món đồ. Tôi như một thứ đồ đạc để anh sử dụng và anh đã được thỏa mãn. (nói với ông kiến trúc sư) Còn anh, anh đã cầu cứu tôi để được nương tựa và an ủi thì anh đã được vỗ về và thành đạt. (quay qua thày Tư) Người chiến binh này đã chiến đấu không phải bằng sức mình, anh mượn sức mạnh của thần linh và cầm vũ khí của ma quỉ. Tôi đã mang thai. Đứa con ấy là của tôi. Người ta bảo đàn bà không thể tự làm cho mình có thai, nhưng tôi khẳng định rằng đứa con này không thuộc về bất cứ người đàn ông nào trong các anh. Thần linh và ma quỉ biết rõ điều đó. Các anh hãy trở về nhà của mình. Phần tôi, tôi biết sẽ phải đi đâu.
Sau khi thày Tư và ông kiến trúc sư ra về, người đàn bà đến bên ông thi hành án nói rất dịu dàng.
Em ở lại.
Căn nhà này vẫn là của em.
Từ đấy, người đàn bà đi lại giữa ba căn nhà như một bà chủ, mặc nhiên một sự đồng thuận của cả ba người đàn ông.
Có một luồng dư luận dấy lên từ sâu trong ngõ ngách rằng ba người đàn ông đã bị người đàn bà cho uống máu dơ thành ra mê muội. Người đàn bà này đã tạo nên một thứ huyền thoại mới, xưng tụng uy lực của thần ái tình và đẩy sự dâm loàn lên đỉnh cao của cái đẹp. Có một bộ phận nhân dân lại cho rằng, người đàn bà đã phá hủy phẩm cách phụ nữ và làm rối loạn trật tự xã hội. Bộ phận nhân dân ấy bèn đưa bà ra trước công đường và phỉ báng bà bằng đức hạnh của các thiên thần. Họ buộc bà phải làm kiểm điểm về những hành vi thiếu đạo đức. Nhưng bà chỉ cười nhạt, thách đố cả xã hội. Khi ấy, có một người đàn bà góa hơn hai mươi năm đứng lên nhìn bà rất lâu rồi bật khóc. Không ai hiểu những giọt nước mắt ấy mang ý nghĩa gì, cả đến khi bà ta đã bỏ ra ngoài. Nhưng người đàn bà mang tiếng là dâm loàn kia dường như lại biết. Bà chạy theo người đàn bà góa bỏ mặc sự xôn xao chửi rủa của đám đông. Hai người đàn bà ôm lấy nhau cùng khóc.
Thế giới ơi là thế giới, ta đã bảo các ngươi đừng lắm chuyện. Đừng mang gương ra mà soi chung. Đừng đem bụng mình mà xem xét thiên hạ. Người đàn bà bảo tao sướng thì cũng đâu phải mượn chồng của chúng mày. Đứa nào muốn sướng theo bà mà học.
Câu chuyện của bà đến hơn một ngàn năm sau còn được người ta kể lại và đã được thêm thắt một số chi tiết như hồi ấy có đến hàng ngàn cô gái là học trò của bà. Đàn ông trở nên quí hiếm và được nâng niu nuôi nấng theo sách hướng dẫn về các loại sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà tiên tri lo lắng cho sự đảo lộn của thế giới đã phải ngồi lại với nhau cùng ngắm sao trên trời và soạn ra một bạch thư mô tả tương lai nhân loại. Cuốn sách ấy không được lưu truyền ra ngoài vì người ta không ước lượng được mức độ hoảng loạn khi công chúng đọc nó.
Tuy nhiên, trong thực tế những người đàn bà cuồng lên vì tình dục lại không ai dám gần bà. Nhưng những người đàn ông chân chính nể phục bà. Họ bảo các sách dạy về tướng số đều nói sai cả. Sự đoan chính bề ngoài hay ở cái lỗ mồm không bảo chứng cho tiết hạnh bên trong hay những cái lỗ khác. Thực ra, tất cả những điều ấy không làm người đàn bà bận tâm. Sự rắc rối chỉ xảy ra khi bà sinh con. Ba người đàn ông đều không muốn nhận con nhưng lại muốn chứng tỏ rằng mình mới là chồng thật sự. Bởi thế, ông nào cũng đòi được quyền giữ con. Người đàn bà phủ nhận họ.
Tôi đã bảo đứa bé được sinh ra là bởi tôi, nếu có một yếu tố nào đến từ các anh thì điều ấy chỉ có nghĩa là sự xúc tác trong quá trình của sự tự nẩy mầm. Cái gọi là giống là của tôi thuộc về ý chí tôi. Các anh không có quyền gì cả, ngoài cái quyền yêu thương nó. Vì vậy, hãy làm lụng và bồi bổ sinh lực. Các anh cần phải có sức khỏe và độ bền để đi đến cuối cuộc nhân sinh hoan lạc này.
Những ngày nằm trong phòng sinh, bà tự ý cắt đặt giờ giấc chăm sóc bà cho ba ông chồng. Khi về nhà, trong vài tháng ở cữ bà nằm tại nhà ông thi hành án. Bà suy xét, dẫu sao ông cũng là người chồng đầu tiên và là người cẩn trọng trong một số nguyên tắc thích hợp của đời sống, hơn nữa ông cũng có độ chín và sự thâm trầm trong tình cảm. Quả thực, ông đã chăm sóc bà chu đáo đến nỗi cảm động. Sau đó, đứa con theo mẹ đi lại giữa ba căn nhà và cùng gọi ba người đàn ông bằng bố. Người đàn bà dành sẵn câu trả lời cho đứa con khi nó hỏi tại sao nó lại có nhiều bố thế, rằng: Mẹ của con là người ngoại hạng, cho nên phần của con cũng phải khác thường. Con cần phải hãnh diện vì điều ấy.
? đâu đó trên thế giới thời kỳ đầu thế kỷ 21, đàn bà vẫn là giấc mơ của chính họ. Trong tấm khăn che mặt, sau tấm lá chắn của các tục lệ, dâm tính đẻ ra các biểu tượng kiêu kỳ. Người đàn bà đi dưới cơn mưa kiến tạo nghệ thuật và tín ngưỡng, trong khi thày Tư trầm mình trong mùi da ủ hương của kỳ nữ và thức ngộ cuộc nhân sinh phù phiếm. Ông tận hưởng và chiêm ngắm cái đẹp, sự thống khoái trên từng đầu sợi dây thần kinh. Những điều gì hưởng được,cớ chi lại không hưởng. Ông chẳng còn bận tâm người đàn bà kia là ai của ai. Bởi thế, ông cũng chẳng bận tâm đến những người đàn ông khác. Những niềm vui chốc lát với ông trở nên quá nhẹ nhàng. Bọn trẻ con có thơ rằng: Chim khôn chim đậu cành dâu, bướm khôn bướm đậu trên đầu con chim đã là một thứ hiện sinh vồn vã mà không câu thúc một ai. Người ta đã quá vất vả để đi tìm sự vô tư. Thày Tư tự cảm thấy mình như mặt đất, mưa tới đâu thấm tới đấy. Nhưng ông kiến trúc sư dường như lại luôn luôn bất an. Sự thay đổi nơi người đàn bà khiến ông bấn loạn. Ông cảm thấy không còn làm chủ được cả chính mình. Người đàn bà vất ông vào những cảm giác khác nhau. Sung sướng và đau khổ. Hoan lạc và uất hận. Kiêu hãnh và tủi nhục. Ông như con chó chạy theo bà chủ. Niềm vui hay nỗi buồn của ông tùy thuộc vào nỗi niềm của bà. Ông không có khả năng tự giải thoát hay tìm niềm vui thú khác sao? Ông cũng tự hỏi như thế và cảm thấy mình bị trói buộc.
Ngươi không thể tháo gỡ những gì ta cầm buộc. Ngươi cũng không thể từ khước những gì ta đã trao cho. Ngươi là chỗ ta thể hiện quyền năng và ân sủng. Đừng than thân trách phận, cũng đừng đánh tráo mình. Hãy ôm lấy mọi thứ dù tay ngươi đã mỏi, vì vinh quang ngươi là chiếc bóng của thiên thu đổ xuống cõi vô thường.
Tận trong đáy sâu, ông kiến trúc vẫn hét lên tiếng bi ai của con thú bị thương vì chủ đánh, nhưng âm vang của tiếng kêu ấy trên mặt đất lại giống như tiếng rên do sự cọ xát của dương vật trong thành âm hộ. Điều ấy lý giải phần nào việc ông kiến trúc sư vẫn sống và làm việc theo gương người khác.

7.

Người đàn ông nuôi chim ngồi nhìn cơn mưa sáng. Ông đã đốt đến điếu thuốc thứ ba và cốc café chỉ còn một chút cặn. Lẽ ra, ông đã đứng lên sau điếu thuốc thứ hai. Cơn mưa sáng làm thay đổi mọi thói quen và lịch làm việc của ông. Những con chim cũng thu lu trong chuồng. Lẽ ra, giờ này chúng đã được phơi nắng. Cơn mưa sáng làm thay đổi mọi cảm giác. Người đàn ông ngồi thần ra, ông chờ đợi một sự thay đổi khác, lớn lao hơn.
Trong ngôi nhà gần đó, người đàn bà cũng ngồi nhìn mưa. Hai tay ôm cốc sữa đã nguội, bà muốn nhìn thấy hình ảnh quen thuộc của người đàn ông xách từng lồng chim ra phơi nắng. Cơn mưa sáng làm mờ nhoà ký ức. Dưới bầu trời, những sợi mưa đan nhau. Người đàn bà lồng ghép những hình ảnh rời rạc thành một cơn mơ mộng mà chính bà cũng không hiểu.
Phải làm một cái gì đó cho sự trống trải được lấp đầy. Người đàn ông đứng lên. Người đàn bà cũng đứng lên. Và họ cùng có một quyết định giống nhau là phải đi ra đường. Người đàn ông nghĩ tới sạp báo và quán nước quen. Người đàn bà nhớ tới tiệm gội đầu. Bởi thế, họ đã đi về hai hướng khác nhau.
Trong quán café, người đàn ông vẫn thần ra. Cạnh đấy, một người đàn ông khác ngồi nhìn ông soi mói rồi cười. Bỗng ông ta đứng lên, đi về phía quày tính tiền hỏi cô chủ quán mượn cây ghi-ta. Rất tự nhiên, ông ngồi xuống chiếc bàn chỗ ông nuôi chim và hát : “Hôm xưa, tôi tới nhà em, ôm hôn quả mít nhớ mùi trần gian...”
Cám ơn về bài hát.
Ông cần cám ơn về một điều khác.
Có liên quan tới tôi à?
Hẳn nhiên.
Tôi không biết điều ấy.
Thì tôi sẽ cho ông biết đây.
Xin lỗi, chuyện tầm phào chăng?
Không đâu, tôi không bao giờ nói chuyện gì không nghiêm túc.
Thôi, ông nói đi.
Ông đã để quên quả mít của mình ở đâu đó. Ông nên đến lấy về.
Quả thực tầm phào.
Ý ông muốn nói rằng ông chẳng có quả mít nào cả chứ gì. Thế giới này đã hỏng rồi. Ông cần phải biết nghe ẩn dụ, vì tôi chỉ nói ẩn dụ và chỉ nói cho người tôi thích. Ông cần phải biết ông đang thế nào. Hãy cho tôi biết ngày giờ sinh của ông.
Rằm tháng bảy, giáp thân, giờ hợi.
Tốt. Ông may mắn vì đã gặp tôi.
Người chơi đàn bấm đốt ngón tay trong khoảng ba phút.
Ông có muốn thay đổi số phận không?
Tôi nghĩ tôi không thể tự thay đổi số phận được, người khác làm cho tôi lại càng không.
Có một người đàn bà đang làm thay đổi số phận ông đấy. Bà ấy đang đi tìm ông và ông sẽ không thể thoát được khỏi tay bà ấy.
Cũng hấp dẫn.
Bởi sự hấp dẫn ấy mà tôi phá lệ xem cho ông. Ông sẽ phải đổ máu.
Tôi không phải loại người có thể đổ máu vì đàn bà.
Ông không muốn thì máu vẫn cứ đổ và chỉ có thể tránh được sự đổ máu với điều kiện hãy làm theo lời chỉ dạy của tôi, nhưng không tránh được hệ lụy với đàn bà.
Tôi có thể tin vào một ông thày bói?
Tôi không phải thày bói. Tôi là người dẫn đường. Nghe tôi nói này, hãy tự đổ máu mình ra trước khi để người khác làm mình vấy máu bằng cách đến nhà thương hiến máu mình cho đồng loại.
Ý kiến này cũng được. Dù ông nói không đúng,tôi vẫn làm được một việc có ích phải không?
Không thoả đáng. Tôi là người không thể không đúng vì những gì tôi nói sắp được ứng nghiệm.
Trước cái vẻ tự tin đến lố bịch của người chơi đàn, người đàn ông nuôi chim không khỏi nao núng. Tuy nhiên, ông chỉ cười.
Tôi vui lòng được mời ông tách café này.
Nhưng đừng nghĩ rằng đã trả công tôi.
Không dám thế.
Chúc ông hạnh phúc.
Cám ơn.
Một chút bâng khuâng đủ để ông nuôi chim nhìn thấy cảnh tượng chung quanh mang một dáng vẻ sống động và khác thường như cái cảm giác ngày đầu tiên bước ra khỏi trại tù. Chợt ông thấy thèm phở y như lần ấy, tận hưởng một cái thú được ăn uống của người tự do, có tiền và được phục dịch không phải như cách ăn của một con chó. Sau này, ông vẫn gọi bát phở ấy là bữa ăn ân huệ cho một tử tù, bởi vì ngay sau đó ông được người ta cho biết vợ ông đã bỏ đi nước ngoài chỉ trước khi ông về có mấy ngày. Những người biết chuyện bảo rằng, bà ấy không muốn nhìn thấy mặt ông vì khám phá ra trước khi đi tù ông không chỉ có một mình bà là vợ. Tuy vậy, bà vẫn nuôi trả nghĩa ông suốt tám năm ròng rã trong trại giam. Những gì bà đã làm cho ông là đủ. Bà đi mang theo đứa con và không cho liên lạc với bố cho tới khi đứa con trở thành một bà mẹ. Những gì ông mới nuốt vào bụng ói ra hết, ói đến cả mật xanh mật vàng. Thế mà giờ đây, ông lại thèm phở.
Ông vừa bước vào quán phở là biết ngay những điều người chơi đàn nói quả thực đã ứng nghiệm. Bà hàng xóm ngồi một mình ở chiếc bàn cuối cùng đang nhìn ông. Đôi mắt ấy hút ông tới. Và ông biết chiếc ghế đối diện còn lại đang chờ ông. Ông đến ngồi trên chiếc ghế ấy, cảm thấy không cần thiết phải chào hỏi.
Bà vẫn thường ăn phở?
Đôi khi thôi. Còn ông?
Đã lâu lắm tôi không ăn phở. Bởi thế tôi cho rằng bữa ăn này do ma xui quỉ khiến.
Ông nói gì lạ vậy?
Tôi xin lỗi, chỉ vì tôi không muốn nói đây là định mệnh.
An phở mà cũng là định mệnh à?
Ít nhất là bữa nay. Cơn mưa sáng làm xáo trộn mọi thứ. Sự xáo trộn ấy làm cho tôi gặp bà ở đây. Bà có vui không?
Tôi cũng không biết.
Tình cờ sáng nay tôi gặp một ông thày bói. Ông ta đã nói với tôi một câu mà tôi muốn nói lại với bà. Ông ta bảo rằng cần phải biết mình đang thế nào. Và tôi có thể cho bà biết, tôi đang rất vui.
Vì lâu rồi ông mới lại được ăn phở à?
Cái chính là được ăn phở với bà.
Ông có cách nói hơi mẫu mực cổ điển.
Bởi chính tôi thuộc về những gì đã cổ điển.
Ông đang tự khen mình đấy.
Nếu như điều ấy bà chấp nhận được.
Nuôi chim có phải là một... phạm trù cổ điển không?
Có lẽ thế.
Người xưa từ quan về ở ẩn vui thú điền dã. Ông vui thú điền dã có phải vì đã
từ quan?
Tôi không từ quan mà bị tước kiếm.
Tôi không hiểu được việc ông nhìn ngắm cảnh chim lồng cá chậu.
Đơn giản là tôi nhìn ngắm chính tôi.
Bát phở nguội mất ngon. Tiếng người đàn bà thở dài rất nhẹ. Tuy nhiên, người đàn ông vẫn nghe được tiếng thở dài ấy.
Bà có hay đi chùa không?
Đôi khi cảm thấy cần thiết.
Tôi tháng nào cũng lên chùa nằm lại vài ngày. Mai tôi đi.
? xa à?
Vâng, chùa Viên Tịnh, Long Thành.
Người đàn bà xin phép về trước.
Có vẻ như mâu thuẫn giữa việc ông thỉnh thoảng lên chùa với việc ông từ chối phóng sinh những con chim vô tội. Nhưng nếu nhìn sâu vào ông, người ta có thể thấy một niềm khoái cảm đớn đau của kẻ khổ dâm trong nghịch cảnh của thời thế. Tiếng hót của chim đối với ông vừa như những lời kinh siêu độ vừa như những nhát dao đâm vào một tâm thức lưu đày. Cửa chùa rộng mở, ông mang cái tính không của sắc tướng nương nhờ cơm chay mà an ủi lẽ vô thường. Ông cũng muốn theo đòi thói khinh bạc của thiên địa coi vạn vật như chó rơm. Nhưng cái hệ lụy dưới rốn một tấc vẫn dãy dụa kêu đòi tự do phô trương thanh thế trên thượng tầng thanh khí của cái đẹp và dưới hạ tầng cơ sở của sự tốt tươi hình thể phụ nữ. Bởi thế, ông háo hức vì cuộc hẹn hò diễn ra tự nhiên nhuốm màu truyền thống Thị Mầu.

Từ sáng sớm, ông đã lên đường trên một chiếc xe máy cũ. Quả thực, ông đang có cảm giác của một người đi tìm tự do. Dường như cái điều hết sức đơn giản là được hành xử chính bản thân mình theo như mình thích và muốn vẫn còn quá khó với con người. Đâu là cách để người ta có thể giải phóng toàn diện con người ra khỏi mọi ràng buộc khi giải trừ điều này, người ta lại rơi ngay vào một oan khiên khác.
Chùa Viên Tịnh nằm khuất sau một khu rừng cao su và cách quốc lộ khoảng một cây số, bởi thế nó tránh được bụi bặm và tiếng ồn ào của xe cộ, nó cũng tránh được cả những con mắt ngờ vực lòng kính ngưỡng. Ông nuôi chim bước qua cổng chùa và trở thành một hành giả trên rẻo cheo leo của chân lý.
Một trong những thày tu ở Viên Tịnh là bạn học cũ, cho dù lúc đó họ nằm ở hai phía khác nhau trong cách nhìn nhận cuộc chiến. Một người gọi là giải phóng dân tộc. Một người gọi là cuộc chiến của ý thức. Cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử dân tộc chấm dứt, người bạn vốn đã là một sa di về chùa đi tiếp con đường giải thoát. Còn ông, kẻ vốn thức tỉnh trên những mê lộ của tư tưởng bị chìm trong bi kịch của thân phận người thua cuộc.
Người bạn tu hành dành cho ông một cái cốc kiểu nhà sàn nằm ở góc khuất trong khuôn viên chùa. Ông leo vào cốc nằm xoài người ra như một con cóc chết.
Người đàn bà khép cánh cổng sắt lại trong tiếng kêu khô của rỉ sét. Bà cảm thấy cần trấn tĩnh. Phía trước không thấy ai. Phía sau cũng không có ai. Tại sao bà lại phải trốn tránh chính bà. Thế giới này là gì. Tất cả mọi cánh cổng đều đóng. Và tất cả mọi cánh cổng đều đã rỉ sét. Bà nghe thấy tiếng ngáy của côn trùng.
Giấc mơ không ở trong đôi mắt khép hờ hay nhắm tít. Hãy mở mắt ra mà đi tìm. Hãy bước đi trong sự dứt khoát của đôi chân. Đừng rờ trán mình nóng hay lạnh. Hãy cầm lấy một con dao và để cho hơi thở đều đặn. Hãy vểnh tai lên và mũi đánh hơi mọi dấu vết.
Người đàn bà leo lên một chiếc xe khách. Bà cảm thấy nỗi cô đơn nặng nề trên thân thể. Sau bữa ăn phở cùng với ông hàng xóm, bà nằm vùi trong nhà hai ngày liền, dồn nén mọi nỗi khát khao. Hình như chưa bao giờ bà biết thế nào là nỗi đắm say. Niềm vui bà là những đứa con, nhưng con cái cũng làm bà thất vọng. Cứ ôm lấy mọi bất hạnh để được gọi là hi sinh ư. Bà không muốn phải nghĩ ngợi. Có một cái gì đó dấy lên từ trong sâu thẳm của cơn động tình, bà không muốn chối bỏ nó.
Người trong chùa chỉ cho bà cái cốc nơi hành giả đăm chiêu. Nhưng người đàn ông không ngồi thiền, dường như ông vẫn nằm như lúc ông mới đến, người úp sấp xuống sàn, hai tay duỗi về phía trước, hai chân sõng sượt về phía sau. Một con cóc chết. Một con cóc chết không biết quay đầu về đâu trong thế giới đảo lộn này.
Bà đứng chắn ngay cửa, hai tay bám trên thành cửa, hai chân dạng ra thành hình chữ X.
Đây là chỗ anh quay đầu. Hãy đâm đầu vào đi. Hãy đâm cho em vỡ ra.
Người đàn ông như nghe được tiếng gọi. Ông cựa quậy rồi xoay người nằm ngửa. Từ từ mở mắt, ông nhìn lên mái nhà rồi đưa cái nhìn xuống phía cửa, nơi có hơi thở của giống cái. Đây là định mệnh ông chờ đợi. Ông ngồi bật dậy và khuôn mặt ông vừa ngang giữa háng người đàn bà. Bà kéo đầu ông vào cùng với lúc người đàn ông vòng tay ôm chặt mông bà.
Cánh rừng lấp xấp những cây dại.
Đây là cây cò ke. Đây là cây thúi địt. Đây là cây sim. Đây là cây cám lợn. Đây là cây mai. Đây là cây trắc. Đây là cây bứa...
Ông kể cho bà nghe và chỉ cho bà từng cây đã thân thuộc với ông suốt thời thơ ấu. Cũng những cây ấy theo ông vào cuộc chiến tranh mệt mỏi. Nó còn đeo đẳng ông trong tám năm cải tạo. Và giờ đây, ông lại gặp nó đang bừng lên trên đồi đất khô cằn. Cơn mưa đầu mùa đã rửa sạch những chiếc lá và tưới xuống gốc rễ nó cơn giao hoà mông muội.
Em là rừng cây. Quá khứ. Hiện tại. Và tương lai.
Nhưng anh không phải đất. Cũng không phải mưa.
Anh là không khí và ánh sáng.
Thế rồi người đàn bà ôm hôn người đàn ông vội vã. Họ ngã lăn xuống đất. Tất cả mọi dồn nén của họ được tháo gỡ. Họ làm và nói tất cả những việc và những câu tự bản năng giống vật trong cơn cuồng nhiệt. Họ cũng như cây cỏ, như đất, như nước vì họ là cây cỏ là đất là nước. Họ không còn hân hoan hay thống khổ.
Anh là tự do của em.
Em là dục vọng của anh.
Và như thế họ đã giải phóng nhau. Họ tìm được cách thoả mãn cuộc sống mà không phải ràng buộc vào bất cứ điều gì. Cơm ai người ấy ăn, nhà ai người ấy ở. Mỗi khi cần nhau, họ hẹn đến một nơi nào đó. Họ là tự do và dục vọng của nhau. Điều may mắn của họ là cái tự do và dục vọng ấy hoàn toàn tương thích trong cách hành xử và biểu hiện với nhau cả khi họ làm tình lẫn khi tách rời nhau.
Sự kiện người đàn bà đẹp ra phơi phới làm cho người chồng chú ý tới vợ mình hơn. Vì thế ông cũng đòi hỏi nhiều hơn. Trong mặc cảm của người có lỗi, bà chiều ông nhưng sự xa cách và lạnh lùng thì không thể che giấu, mặc dù đôi khi ông thấy bà dâm đãng.
Trà dư tửu hậu là một tình trạng xấu. Bọn thối mồm đảm khí như gà nhưng thích gáy. Chúng chửi bới nhà nước và mọi chính sách xã hội, chúng nói như quan toà và lương tâm nhân loại. Chúng cũng xía vào chuyện người khác ngoài việc chu toàn trách nhiệm với chính bản thân mình. Bọn chúng là những thiên tài sinh bất phùng thời. Bọn chúng là lũ lười biếng khinh bỉ sự siêng năng của đồng loại. Chúng phán:
Ông bị cắm sừng mà như mù.
Đ.M. thằng khốn nạn nào nói đấy?
Cả nước này nó nói thế.
Cả nước nó nói thế thì ông phải tin. Vợ ông ngoại tình có nghĩa là có một thằng đàn ông không phải ông đã ôm vợ ông và làm những chuyện tồi bại. Máu ông bốc lên đầu. Thằng nào. Thằng nào. Hãy chỉ cho tao biết thằng nào. Chẳng cần phải truy bức thì nhân dân cũng sẽ cho ông biết thôi, vì nhiệm vụ của nhân dân là tai mắt cho xã hội. Ông hãy cứ đi mà hỏi tội nó.
Ông về cầm theo một con dao xông thẳng đến nhà ông nuôi chim.
Mày đã làm gì vợ tao?
Tôi không làm gì vợ ông cả.
Nói láo.
Tôi nói thật.
Cả nước nó bảo mày cướp vợ tao.
Theo chỗ tôi biết, vợ ông vẫn đang ở trong căn nhà của ông.
Nhưng nó ngoại tình.
Tôi không biết khái niệm ngoại tình hay nội tình.
Nhưng mày đã làm tình với nó.
Nhìn con dao trên tay gã vũ phu, ông nuôi chim biết rằng khó tránh khỏi đổ máu. Tiên hạ thủ vi cường, người đàn ông này đã xâm phạm gia cư của ông, bởi thế ông có quyền tự vệ, sự hợp lý cho phép ông tung cú đá vào bụng địch thủ và một đòn tay nhằm đánh rớt con dao. Nhưng cú đá của ông làm thay đổi tư thế của người cầm dao, cho nên mặc dù rất đau, địch thủ của ông vẫn kịp vung dao lên chém vào lưng ông. Giữa lúc ấy người đàn bà xuất hiện cùng với rất đông hàng xóm. Bà quát lên.
Ngừng lại.
Trong lúc ông chồng còn chần chừ thì những người đàn ông khác đã xông vào tước được con dao và áp tải ông về nhà. Người đàn bà đứng nhìn ông nuôi chim giây lát rồi cũng lẳng lặng bỏ về.
Câu chuyện đánh ghen của người đàn ông được người ta bàn tán suốt một thế hệ. Một hành giả đã đổ máu để tẩy rửa cho sự bất cập của pháp luật và tập quán về tình yêu. Riêng người chơi đàn thì kể rằng, lần cuối cùng trong cánh rừng thấp, sau khi cạn kiệt tinh trùng đổ vào cõi vô hạn của người đàn bà tìm thấy tự do, cả hai đã bay thẳng lên trời. Những người biết chuyện còn nói thêm, do một thức ngộ, ông nuôi chim đã thả hết chim ra trước khi bỏ nhà lang thang đến tất cả mọi động đĩ phung phí tinh trùng ở đó. Sự thật có phần khác, cái chết của ông nuôi chim chỉ là hoàn tất một dục vọng. Trong khi người đàn bà vẫn sống vì bà biết cách tìm tự do.

8.

Bà Năm Lá bảo rằng đời sống là một cuộc lừa đảo. Vào năm mười sáu tuổi, bà đã bị một thằng bạn trai dụ vào trong rẫy hãm hiếp. Lúc ấy, bà cho như thế là đời bà đã hết. Bà bỏ nhà vào thành phố đi phụ bán café theo lời giới thiệu của đứa bạn đi trước. Chưa được một tháng, qua môi giới của bà chủ, bà được đề nghị bán trinh với giá hai lượng vàng. Bà bảo cho bà suy nghĩ. Quả thực, bà cũng suy nghĩ. Cho phép người khác ôm ấp, làm tình với mình không vì tình yêu đã là chuyện không thể chấp nhận, huống hồ bà lại chẳng còn trinh để bán. Tuy thế, hai lượng vàng đối với bà là một tài sản lớn. Cứ phụ bán café thì một chỉ cũng không bao giờ có. Vấn đề là làm thế nào để chứng minh được bà còn trinh. Bà không thể hỏi ai ngoài chính kinh nghiệm của mình. Chẳng có gì để mất, bà quyết định cuộc mua bán vào những ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt. Cú lừa đảo tuyệt hảo đến độ sau đó gã tài phú còn đến tìm bà nhiều lần với những cuộc mua dâm đắt giá. Bà đủ tỉnh táo và khôn ngoan để làm lại cuộc đời, bà nói thế, cơ hội hay tai nạn trong cuộc đời thì không thiếu, hơn nhau ở chỗ biết tận dụng hay bỏ chạy. Bà Năm Lá vừa biết tận dụng vừa biết bỏ chạy đúng lúc. Bà về quê lấy chồng. Thằng chồng không phải ngu, nhưng nó cũng chẳng thể nào biết bà có trinh trắng hay không trong đêm tân hôn, nếu như sau đó thằng bạn khốn nạn đã hãm hiếp bà không khoe ra cái thành tích của nó.
Bà Năm Lá có đủ uy thế để thằng chồng không dám tác oai tác quái với bà. Tuy nhiên, nó phản ứng tiêu cực bằng cách say xỉn gọi là quên đi mối nhục. Cuối cùng, nó bỏ bà theo một người đàn bà khác, để lại cho bà một đứa con gái.
Bà đi qua các đình chùa miếu mạo để tìm sự an ủi. Các thánh nhân mách bảo bà về số phận con người.
Đức thánh Trần Văn X nói: Ta tự tạo nên hào quang.
Vạn thánh sư Nguyễn Văn Y bảo: Nói về cái không ai biết là nghệ thuật của các bậc thày.
Đại thánh chủ Vũ Văn Z dạy: Sợ hãi là bản chất của con người. Biết cách điều khiển sự sợ hãi của người khác là đức của các bậc thánh.
Bà nhìn ra xung quanh, chúng sinh đang xì xụp lễ lạy. Phạm Văn A, Hoàng Văn B, Lê Thị C, Lý Thị D... Ai thánh nhân. Ai phàm nhân. Hốt nhiên bà đốn ngộ.
Về nhà đóng kín cửa, bà đọc tất cả các sách viết về tử vi bói toán. Sách nào không hiểu bà học thuộc lòng. Rồi bà bỏ ra ba tháng đến Miếu Bà núi Sam, Lăng Ông Bà Chiểu, các chùa Tàu, chùa Miên, các đền phủ trong Nam ngoài Bắc xem xét các thày bói hành nghề. Bà nhận ra rằng, trí thức hay nông dân thì sự mê tín cũng như nhau. Bởi thế, bà cần có một phong cách của một pháp sư minh trí và bí ẩn.
Chứng nghiệm chân lý là điều bất khả tư nghị. Bởi thế sự bí hiểm là khởi đầu của đức tin. Thế giới của những người đã chết không ai kiểm soát được. Sự truyền đạt từ thế giới ấy thì không thể kiểm chứng. Kẻ được chọn là bà trong ánh hào quang của hoàng hậu xứ Ba Tư cổ tích sẽ chẳng phải làm ai tị hiềm nơi mà sự úy kỵ vốn được coi như một thứ phép tắc.
Một hôm ngủ dậy, trời còn mù tối giữa cơn thinh lặng, bà bỗng hét lên cho cả xóm trên xóm dưới cùng nghe.
Chật chội quá. Sao các ngươi cho ta đội lốt người đàn bà bé nhỏ này. Hãy sửa sang nơi ta ngự.
Vừa la hét bà vừa cào cấu lung tung như thể thân xác bà bị đầy ứ. Có khoảng bốn năm người chứng kiến việc này. Ngày hôm sau, cũng vào giờ ấy, bà lại vùng dậy quát bảo với một uy lực khác thường.
Hãy dọn đường cho ta đi.
Số người chứng kiến hiện tượng này bà đếm được trên hai mươi người. Ngày kế tiếp, cũng giờ ấy, sau khi tru lên ba hồi dài để đánh thức nhân gian, bà nói năng trầm trọng.
Hãy nghe ta vì ta là mẹ của các ngươi. Ta nhìn thấu suốt mười ngàn dặm trong không gian và bốn ngàn năm trong thời gian. Phúc ai người ấy hưởng.
Khi bà nói câu này có một ngàn nhân khẩu gồm tất cả mọi đàn ông và đàn bà trong làng nghe thấy. Sau đó bà tịnh khẩu, mặc cho lời bàn tán xôn xao của thiên hạ. Âm thầm bà cho sửa lại nhà theo một kiến trúc do chính bà nghĩ ra. Tương thế ngũ hành sinh khắc, âm dương hòa hợp trong phong cách ẩn cư và sự đường bệ của một giáo chủ. Sau khi sửa sang nhà cửa xong, bà phao những lời tiên tri cho người này người nọ. Những lời phao đồn ấy được bà cho lập đi lập lại, đến một lúc không còn ai nghĩ đó là những lời phao đồn nữa, nó trở thành sự ứng nghiệm hiển nhiên. Người ta đến với bà mỗi ngày một đông, không chỉ xem bói mà cầu xin sự hướng dẫn của ơn trên.
Nghe được tâm tư của thiên hạ, biết được ước mong của con người, lòng bà trở nên độ lượng.
Giữa lúc ấy, gã nhạc sĩ lông bông tuổi Nhâm thìn xuất hiện.
Để tóc dài buộc dây thun, râu ria xồm xoàm, mắt đeo kính tròn, hắn mang dáng vẻ phong trần mà trầm mặc.
Lá của ngươi đâu?
Lá của tôi trong bàn tay bà.
Những người bên ngoài nhắc gã gọi mẫu hậu.
Ngươi muốn gì.
Tôi cũng không biết tôi muốn gì.
Tại sao ngươi đến đây.
Chỉ để nghe bà phán bảo.
Bà im lặng nhìn gã. Gã cũng nhìn bà. Lòng bà bỗng nhiên xao xuyến, có các thánh trên trời chứng giám, gã đẹp trai tốt mã.
Ngươi có thể ra ngoài chờ ta được không?
Xin phụng mệnh.
Gã mông lung nhìn trời. Gã cũng không hiểu làm thế nào gã sống được tới ngày nay. Đôi khi dạy đàn cho vài đứa con nít. Đôi khi hát dạo phòng trà. Và thường khi chỉ la cà nhậu nhẹt ở đâu đó với bất cứ ai. Hết sáng lại tới chiều. Gã bảo đời gã là một con ngựa phố không cương. Đêm nằm ôm bóng mình. Tiếng đàn là tiếng của hư vô gọi. Đi đâu gã cũng ôm theo cây đàn. Gã không ngả mũ xin tiền. Nhưng người ta có thể mời gã ăn, cho gã ngủ. Không ít người cảm thấy vinh dự khi kết bạn với gã. Sống như một đường gươm và chết như một giọt nước, gã tung hê cuộc đời gã trên những âm thanh sầu muộn. Đôi khi gã như một hiền triết. Và thường khi giá áo túi cơm.
Người bạn bảo vận số ông bắt đầu thay đổi, hãy đến gặp người đàn bà mà ông sẽ phải phụng mệnh. Ừ, niềm vui cũng cần thay đồi. Gã đến và hát.
"Cây đàn tôi khóc chiều vàng. Những người đàn bà khỏa thân chờ đêm xuống. Đêm lạnh í a. Tôi vào trong bóng đêm ôm lấy nỗi buồn, ôm người đàn bà khỏa thân ... Rồi tôi phải ra đi, để lại đêm vắng cho người đàn bà í a...”
Bạn bè bảo âm nhạc của gã làm tốc mái những căn nhà yên ấm. Bà Năm Lá thở dài.
Anh đã để lại bao nhiêu đàn bà cho đêm vắng?
Đàn bà để lại cho tôi những ngày dài.
Anh làm gì để giết những ngày dài ấy?
Tôi giết ngày dài bằng đêm ngắn.
Đêm ở đây rất dài.
Thế thì tôi lại phải vào trong bóng đêm ôm lấy nỗi buồn...
Anh đi theo tôi.
Bà Năm Lá dẫn hắn vào phòng mình bảo ở tạm. Rồi bà sai người nhà đi mua quần áo mới, dao cạo râu, bắt gã tắm rửa.
Tôi muốn anh tươm tất như một gia chủ.
Gã lẳng lặng làm theo. Một cuộc vui mà.
Được lắm. Nhất mực anh cần nghe tôi và trở thành người như tôi muốn.
Gã được mời đến bàn ăn đúng như sở thích. Rượu BLack and White và gan nướng. Đêm đầu bà để gã ngủ một mình. Ngày thứ hai bà cho toàn bộ người trong nhà nghỉ việc một tuần và đóng cổng không tiếp khách. Vẫn rượu Black and White và gan nướng, tự bà phục vụ. Bà cũng tự biến thành một con đĩ ngây ngất lên men sau bao ngày ủ trong u tình ngay giữa bàn ăn.
Đúng bảy ngày sau theo cảm tính giao hòa thiên địa nhân, bà tuyên bố với mọi người trong nhà về vai trò của gã.
Đây là Hộ pháp vương. Mọi người phải vâng phục ông như đã vâng phục ta.
Từ đó gã trịnh trọng ra vào và hành xử theo đúng phẩm trật. Thú chơi đàn của gã giảm dần và gã thích ngồi hầu cạnh xem bà coi bói. Thật ra, hắn thích nhìn những người đi coi bói hơn, nhất là đối với những cô gái trẻ. Bà Năm Lá không hài lòng về điều ấy.
Anh cần phải có một chỗ đứng xứng đáng, không phải chỉ ở bên cạnh em, mà trong xã hội. Địa vị nào lớn nhất trong những người chơi đàn?
Chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn.
Chức vụ ấy do ai xếp đặt?
Theo nguyên tắc là đại hội bầu chọn, nhưng mọi vấn đề nhân sự do Hội đồng cố vấn trung ương chỉ đạo.
Anh sẽ ngồi ở cái ghế ấy. Để tôn vinh anh, trước hết em phải được mọi người tôn vinh.
Đấy là một quyết nghị không bàn cãi. Bà Năm Lá nghĩ đến một kế hoạch lâu dài. Nhưng một công việc có tính thủ tục bà cần phải làm ngay là xin cho gã cái hộ khẩu hợp pháp thường trú trong nhà bà sau khi soạn cho gã một bộ lý lịch chuyên chính vô sản đủ ba đời.
Về phần bà, bà cũng cần phải cho đức độ tỏa sáng. Bất cứ ai đến coi bói, già cả hay trẻ trung, đàn ông hay đàn bà, nghèo hèn hay sang trọng, bà đều ban cho một bài giáo huấn là tập đại thành của bà từ ca dao tục ngữ đến mọi loại kinh sách bà đã biết từ thuở trinh trắng. Bà đặt cái tên cho bài giáo huấn của mình là Pháp Luân Kinh. Học thuộc lòng Pháp Luân Kinh có thể cải thiện được số phận. Tụng Pháp Luân Kinh ngày ba lần với lòng thành khẩn có thể đạt tới thượng thừa tâm, miễn nhiễm được tất cả mọi bệnh tật. Triệt để thực hành Pháp Luân Kinh trong đời sống tâm linh và xã hội sẽ có sức mạnh của sự an nhiên vũ trụ và khi chết sẽ được gia nhập hàng ngũ các vị tiên.
Bọn đồng tính luyến ái, bọn vô công rỗi nghề, những kẻ sinh lý bất định, bọn chửi đổng bất đắc chí, những quan quyền bất an xưng tụng Pháp Luân Kinh là tinh hoa của các chân lý. Chưa tới năm năm, Pháp Luân Kinh đã thấm nhuần vào đất đai và não trạng con người của thời kỳ hạ ngươn trải rộng từ đông sang tây, đến các miền văn minh khác nhau, tạo ra các phản ứng của các giáo hội và các nhà cầm quyền. Họ cho rằng Pháp Luân Kinh là món lẩu của một tâm hồn điên loạn. Nhưng những tín đồ của nó mỗi ngày một đông và tôn vinh người rao giảng là Thượng thừa Pháp Luân nữ thánh chủ. Các tín đồ quyên góp tiền bạc xây lại ngôi nhà của bà Năm Lá bằng những thứ gỗ quí hiếm từ năm châu lục vẫn theo mô hình cũ và cung kính gọi là Thượng Thừa Phủ. Khuôn viên mười ngàn thước vuông của Thượng Thừa Phủ mà các tín đồ đã đền bù giải tỏa được cũng được xây tường rào bằng đá theo hình ngũ giác và được gọi là Thượng địa. Trên cơ ngơi huy hoàng tráng lệ ấy, mỗi khi làm tình với gã nhạc sĩ lông bông, nữ thánh chủ vẫn chỉ thích mình là một con đĩ. Hộ pháp vương vẫn chỉ là một gã chơi đàn lãng tử. Bà bảo đấy là chất lượng thật của cuộc sống.
Trong khi bà Năm Lá xây dựng tượng đài nữ thánh chủ cho mình thì bà cũng cải thiện các mối quan hệ xã hội cho gã chơi đàn. Bà cấm gã không được giao du với những thằng khố rách áo ôm, lý lịch không rõ ràng. Với đàn bà con gái thì cấm tiệt. Bà bảo chọn bạn mà chơi. Trong vòng năm năm hoằng pháp của Pháp Luân Kinh Hội, gã nhạc sĩ lông bông cũng đã tân tạo được hình ảnh của một đức ông đáng kính. Các thân hữu của gã lại còn thập phần đáng kính hơn. Toàn là các quan chức đầu ngành. Về phần nghệ thuật, thấm nhuần Pháp Luân Kinh, gã sáng tác những ca khúc phục vụ nhân sinh, những tụng ca quê miền đặc sản. Gã khám phá ra rằng, khi phục vụ nhân dân thì nhân dân đáp trả bội hậu. Vừa có tiền lại được tiếng là yêu nước. Tài năng của gã nở rộ. Các quan đầu tỉnh, đầu huyện, các giám đốc công trường, nông trường mời gã tham quan và đặt hàng sáng tác về địa phương, đơn vị mình nhiều đến độ gã phải vi tính hóa phương pháp sáng tạo mới phục vụ kịp. Mỗi khi có hội hè, lễ lạc, gã trở thành nhạc sĩ không thể thiếu cho các ca khúc chính thức của lễ hội. Gã chỉ ấm ức mỗi điều là các đạo diễn không bao giờ mời gã viết nhạc cho phim, dù tài năng của gã có thừa. Tuy nhiên, điều ấy cũng không làm trở ngại việc gã được phong hàm nghệ sĩ tài đức. Một hôm, nữ thánh chủ xem truyền hình rất cao hứng hỏi:
Trong số các thiện nam tín nữ của ta có ai làm truyền hình không nhỉ?
Dạ, để chúng con kiểm tra lại. Thánh chủ cần việc gì ạ?
Ta muốn người ta làm một phim về sự nghiệp sáng tác của Hộ pháp vương.
Dạ việc ấy thì có thể được. Chúng con sẽ lo.
Nữ thánh chủ có một phòng ăn riêng gọi là Lầu Vọng Sinh. Nó được xây dựng để đón nhận hạo khí của vũ trụ, ở đó có thể nhìn trăng, nhưng ở dưới đất nhìn lên không thấy bất cứ điều gì bên trong. Thánh chủ và Hộ pháp vương thường ăn cơm tối trên ấy. Tràn trề sinh lực, Nữ thánh chủ nhìn Hộ pháp vương âu yếm.
Cái nền đã xong. Đã đến lúc anh phải làm quan.
Cái chức Chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn?
Phải.
Tùy em tính.
Anh có thích không?
Gã chơi đàn không vội trả lời, ôm sát bà vào lòng, gã nói một câu rất nhỏ vào lỗ tai bà mà chỉ ma quỉ may ra mới nghe được. Bà cười sung sướng vít đầu gã xuống.

9.

Người chơi đàn năm xưa đã tiên báo về số phận của ông nuôi chim cũng đã tiên báo về sự thay đổi của gã nhạc sĩ tuổi Nhâm thìn. Người chơi đàn nghe tiếng đàn mà biết được sự vận hành của trời đất, nói với Hộ pháp vương rằng, một cơ hội mới đang đến với gã, nhưng đây là chiến trường không phải tình trường, nếu muốn bảo toàn tính mạng và địa vị thì nhất nhất mọi hành động phải được tính toán theo đúng qui luật của thiên cơ. Đừng xem thường sự lặt vặt vì sự lặt vặt là khởi đầu cho đại sự. Người quân tử phải biết lẽ xuất xử. Căn bản của xuất xử là sự đi đứng. Bởi thế, trước khi ra khỏi nhà cũng như lúc về nhà phải xem giờ cát hung. Phương pháp bấm độn trên ngón tay cũng đơn giản, người chơi đàn truyền đạt lại cho Hộ pháp vương sau ba ngày du hí trên Tây nguyên với đặc sản rừng. Thật ra, khoản chiêu đãi này Hộ pháp vương cũng chỉ mượn hoa cúng Phật. Một ca khúc về bảo vệ rừng đã thừa cho cuộc náo loạn muông thú và các cô gái có mùi da nồng cháy.
Hung cát thì khôn lường. Cửa nào sinh, cửa nào tử, chỉ có người chơi đàn nghe tiếng đàn mới biết đâu là niềm ai oán, đâu là nỗi hân hoan. Bởi vậy, người thức thời là Hộ pháp vương một mặt vẫn phụng mệnh Thượng thừa Pháp luân nữ thánh chủ, một mặt đãi người chơi đàn như quân sư.
Cuộc vận động cho chiếc ghế Chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn được tiến hành trước đại hội toàn thể một năm và theo hai hướng, chính diện và phản diện. Nữ thánh chủ dùng ảnh hưởng của mình yêu cầu một sự gần gũi giữa Hộ pháp vương và Hội đồng cố vấn trung ương. Yêu cầu này được đáp ứng bởi các quan chức đầu ngành vốn đã là thân hữu với Hộ pháp vương trong các cuộc vui chơi mà người nhìn thấu suốt hai ngàn dặm là Nữ thánh chủ không bao giờ biết. Sự sáng suốt của Hội đồng cố vấn trung ương là nhìn thấy ngay sự ngoan ngoãn và lòng trung thành của Hộ pháp vương. Ăn điểm.
Về phía người chơi đàn, một chiến dịch bói toán và bôi nhọ tất cả mọi đối thủ, hay có thể là đối thủ được tiến hành tinh vi qua hai ba tầng nấc. Họ bị gán cho những tội như nhiều tham vọng, cơ hội, tráo trở. Sự khôn ngoan của Hội đồng cố vấn trung ương là nhận thức được tất cả những người khác là lưu manh. Lợi điểm.
Chưa đến ngày đại hội, dư luận trong các hội viên và giới báo chí đều cho rằng Hộ pháp vương sẽ là chủ tịch hội trong nhiệm kỳ mới. Không biết Hội đồng cố vấn trung uương đã kịp làm công tác tư tưởng nhân sự chưa, nhưng trước dư luận này Hội đồng cố vấn trung ương không bác bỏ.
Trước khi bỏ đi, người chơi đàn bảo:
Liệu mà giữ mình.
Hộ pháp vương vốn đã trịnh trọng lại càng thêm khúm núm.
Hãy lựa gió mà phất cờ. Bão có thể làm đổ cây lớn, nhưng không làm gãy ngọn cỏ. Khi phất cờ ngươi đừng đứng kẻo gió sẽ làm dập mặt ngươi. Hãy nằm xuống mà hô hào. Nhưng đừng quên chửi bọn tiên phong là phá hoại. Cứ nhìn vào đít người đi trước, vì kỷ cương là phép của sự cai trị. Hãy cúi đầu trước người trên vì thế mà lòng trung thành được bày tỏ. Hãy vênh mặt với kẻ dưới vì thế mà sự hiển hách được người đời ngưỡng vọng.
Quan trường là nghệ thuật của ứng xử, không phải là nơi thi thố tài năng. Bởi tài năng chỉ làm cho người trên úy kị, kẻ dưới ganh ghét. Khi Hộ pháp vương chính thức được tấn phong chức chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn qua sự nhất trí tuyệt đối của đại hội, thì tất cả mọi hội viên đều ngạc nhiên, dẫu rằng trước đó ai cũng biết dư luận đã loan tải tin Hộ pháp vương là kẻ được chọn, bởi không một hội viên nào bỏ phiếu cho gã. Cũng không một ai nghi ngờ gì về kết quả trên đã đánh dấu sự thành công tốt đẹp của đại hội.
Tại Thượng địa, Thượng thừa Pháp luân nữ thánh chủ đã chuẩn bị sẵn một tiệc mừng dãi tất cả mọi hội viên và phóng viên báo chí. Trong bữa tiệc, nữ thánh chủ đã biểu lộ sự thỏa chí bằng cách hát tặng mọi người bài “Cuộc đời vẫn tươi đẹp”. Không ai quên được ngày vui ấy trong suốt cuộc đời họ vì không kể sự thịnh soạn của bữa tiệc, hai ngàn đàn ông khách mời đều được chia sẻ sự thỏa mãn với Hộ pháp vương bởi bốn ngàn tín nữ, năm trăm phụ nữ danh giá được chia sẻ sự hưng phấn với nữ thánh một ngàn thiện nam.
Công việc đầu tiên của tân chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn là làm một lễ tạ ơn tận tụy với nữ thánh ngay trên Lầu Vọng Sinh. Ông quì xuống hôn từng ngón chân nữ thánh và thề suốt đời hôn chân bà. Lầu Vọng Sinh tràn ngập nước hồng ân. Ngày hôm sau là lễ tạ ơn với chư vị thần thánh trên trời và dưới đất. Quà cáp được đích thân nữ thánh chủ lo liệu. Với mỗi vị thánh trên trời là hương trầm đốt một tháng. Với mỗi vị thánh dưới đất là một hạt kim cương Nam Phi, nặng nhẹ tùy theo phẩm trật triều đình. Nhưng khi bấm độn xem ngày dâng lễ, tân chủ tịch Hội không thấy ngày nào tốt trong suốt mùa hạ. Mồ hôi vã ra như tắm, ông tự nghĩ có lẽ chưa được lòng trời.
Phải làm thế nào em?
Việc này không thể chậm trễ. Anh xem trong tuần lễ này có giờ nào không bị xung thì ta khẩn trương thực hiện lễ giao quà ngắn gọn trong thời gian ấy thôi.
Anh tuổi Nhâm thìn, ba ngày nữa ngày mão, giờ tỵ , có thể xuất hành. Chọn tả phù hữu bật cũng tuổi mão và tuổi tỵ .
Được rồi, em sẽ kiếm cho anh một tài xế và một người bưng lễ vật đúng tuổi mão và tuổi tỵ .
Cũng phải hết một tháng lễ tạ ơn mới hoàn tất vì số lượng các thánh dưới đất lên tới gần hai trăm vị. Để chứng tỏ khả năng lãnh đạo, tân chủ tịch hội họp với các phụ tá đề ra một chỉ tiêu sáng tác cho tất cả các hội viên. Theo đó, mỗi tháng một hội viên phải nộp cho ban lãnh đạo hội tối thiểu một tác phẩm mới. Hội viên nào không đạt chỉ tiêu ba tháng liền sẽ bị khai trừ khỏi hội. Nếu vượt chỉ tiêu ba năm liền sẽ được phong hàm nghệ sĩ siêng năng. Ngoài ra, biện pháp chế tài và khen thưởng đi kèm là chỉ cho phép phổ biến các tác phẩm của hội viên. Riêng tác phẩm của các nghệ sĩ siêng năng sẽ được ưu tiên phát sóng truyền hình và truyền thanh nhiều hay ít tùy theo mức độ khen thưởng.
Nhờ thế, nền âm nhạc phát triển theo chiều ngang. Khắp hang cùng ngõ hẻm ở đâu cũng vang lừng lời ca tiếng đàn. Sự đóng góp của chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn vào sự nghiệp an dân được Hội đồng cố vấn trung ương ghi nhận. Thanh thế chính trị của ông được bảo chứng bởi hàng loạt các huy chương. Cứ cái đà này, bọn vô công rỗi nghề bất tài ăn tục nói phét tiên đoán, chí ít ông cũng phải bò được tới ghế bộ trưởng.
Lại một chiều rất đẹp, ánh tà huy bay trên Lầu Vọng Sinh, nữ thánh ngồi mơ màng.
Lâu lắm rồi, em không được nghe anh đàn hát.
Em nghe làm gì cái thứ âm nhạc cơm áo gạo tiền.
Đúng là em không muốn nghe cái thứ âm nhạc ấy. Thế còn cái âm nhạc của anh ngày xưa?
Anh đâu còn ngày xưa nữa.
Anh là cái gì bây giờ?
Anh là cái em mong muốn.
Không. Anh không phải cái em mong muốn. Cái anh đang có hay đang là chỉ là cái thể diện. Còn cái em mong muốn vẫn là một bản chất nồng nàn phát triển theo chiều cao của địa vị dâm đãng. Em muốn đạt tới sự huy hoàng của ái ân trên đỉnh danh vọng.
Em vẫn là nữ thánh.
Không, em là con đĩ.
Anh vẫn kính trọng và say đắm em.
Không, anh chỉ làm nghĩa vụ. Cái anh say đắm và kính trọng là muốn được người ta kính trọng và thèm muốn. Anh cần phải trở lại như chính là anh xưa kia.
Ý em thực sự muốn gì?
Em lấy lại tất cả những gì em đã cho anh.
Đ.M. con điên. Con động cỡn bất thường. Con bốn mùa dâm đãng. Con phải gió lên cơn. Mày muốn bị hiếp thì tao sẽ hiếp cả nhà mày, hiếp cả họ mày.
Ông hộ pháp cay đắng, ông chủ tịch tức giận, gã chơi đàn lãng tử, ba trong một, người đàn ông đạp người đàn bà ngã vật xuống, rồi đè lên như con gà trống đạp trên lưng con gà mái, như con ngựa đực chồm trên lưng con ngựa cái.
Cứu em với.
Một dân tộc cần được cứu nguy vì mất khả năng ngẫu hứng.
Cứu em với.
Một đất nước cần được cứu nguy vì mất khả năng bùng phát.
Cứu em với.
Một nền văn hóa cần được cứu nguy vì mất khả năng tự trào.
Người đàn bà càng kêu cứu, người đàn ông càng dồn dập sinh mạng mình dấn thân vào cõi chết. Cho đến khi cả hai cùng bất tỉnh.
Không biết qua bao lâu thời gian, khi người đàn bà tỉnh lại thì người đàn ông vẫn nằm co quắp như một con sâu trong giấc mơ đục nát cả thế giới. Ở dưới chân Lầu Vọng Sinh, đông đảo đệ tử tụ tập, họ chờ đợi sự hồi sinh của nữ thánh chủ. Người đàn bà đứng lên trong tiếng hò reo. Người đem sự sống mới tái lập trên nền khoái lạc của cái chết. Cảm khái và hưng phấn trước niềm kính tín của con người. Bà lên tiếng.
Này anh em, anh em đã chờ đợi vì biết sự chờ đợi là khởi nguồn của hi vọng. Bởi thế, anh em đã hồi sinh trong tôi một nỗi khát thèm cuộc sống cũng như tôi đã hồi sinh trong anh em nỗi đam mê sống động về sự chiếm ngự và giải thoát kẻ khác trong tự do. Anh em cứ bước vào nhau. Nếu anh em không bước vào nhau thì thế giới không bao giờ thay đổi. Nhưng nếu anh em không rời bỏ nhau thì thế giới sẽ tàn lụi. Anh em hãy lên đường và bỏ lại tất cả. Nếu anh em không bỏ lại tất cả thì không bao giờ anh em đi được. Nhưng nếu anh em lên đường bằng hai bàn tay không thì anh em lấy gì để trả lời với người đã cho anh em vay mượn cuộc sống. Bởi thế, anh em đừng đi một mình. Nếu anh em đi một mình thì sự vắng mặt của anh em không có ý nghĩa gì. Nhưng nếu anh em cùng đi với nhau thì sự có mặt ấy trở thành vô bổ. Những điều tôi nói giống như nước chảy xuống đất, nó không làm cho đất tươi tốt, nhưng nếu không có nó thì chẳng có cây cối nào sống được.
Người đời gọi cơn ngẫu hứng này là bài giảng trên Lầu Vọng Sinh, bốn ngàn năm sau vẫn còn suy ngẫm. Bị đánh thức bởi những lời tung hô của đám đệ tử Thượng thừa Pháp luân, người đàn ông ngọ nguậy dưới chân nữ thánh chủ, đồ con đĩ lừa đảo cả sự dâm đãng, làm chứng gian cho bản năng súc vật, ông cù vào gan bàn chân người đàn bà. Trong lúc sảng khoái, người đàn bà có cảm giác đó là cái lưỡi vuốt ve sùng mộ, khuôn mặt bà bỗng rạng rỡ đến độ tất cả đám đệ tử đều cả quyết rằng có một vầng hào quang chói lọi chung quanh bà.
Cuộc tụ tập và tung hô kéo dài bảy mươi hai năm. Những nhà tâm thần học và phân tâm học nghiên cứu về hiện tượng này đã không khỏi bị mê hoặc bởi sự quyến rũ của cái bất định, cái bí hiểm, cái mù quáng, cái không thể lý giải.
Cơn say đắm vinh quang làm cho người đàn bà lại lên cơn hứng dâm. Bà ngồi xuống mặt người đàn ông và la hét. Đám đông ở bên dưới chỉ nghe thấy sự phấn khích của bà. Họ cũng la hét. Chúng ta đã tới thiên đường. Người đàn bà biết rằng sự khoái lạc là hành động. Và bà đã hành động giữa những âm thanh hỗn độn cũng như giữa cái hỗn độn của bà. Bà bị xẻ ra.
Người đàn ông bị lôi cuốn bởi một nguồn cảm hứng mới. Ông hát lên. Nghệ thuật đích thực bắt đầu từ tính dục. Sự hòa cảm trong khát vọng của đám đông bùng vỡ. Thế giới đang đổi khác. Những đám đông lôi kéo nhau như sóng. Chúng ta không sống vì luật lệ. Nghệ thuật là sự mông muội của bản năng lên tiếng. Hãy trả sự minh triết cho các nhà thông thái.
Giữa lúc cơn cuồng hứng đang rầm rộ, một đệ tử thò tay lên Lầu Vọng Sinh dâng một lá thư có đóng dấu hỏa tốc. Hộ pháp vương mở ra xem. Ông xé nát bức thư và bước xuống.
Đây là cuộc đời thật. Ông bấm độn xem cát hung. Cuộc họp khẩn cấp do Hội đồng cố vấn trung ương triệu tập. Không thể không có mặt, nhưng đấy là giờ bất tường. Ông đành phải đến cuộc họp bằng cách đi giật lùi qua cửa. Nhờ thế, ông đã tránh được một sự vu khống có thể dẫn đến nguy cơ mất chức. Tuy nhiên, cũng có những nhận định về sự manh nha các khuynh hướng sáng tác vượt ra ngoài sự kiểm soát của các đoàn hội khiến ông không khỏi chột dạ.
Cảm giác về sự bất an xâm lấn ông. Không có sự thỏa hiệp nào là thỏa đáng. Ông muốn gặp người chơi đàn để được chia sẻ và hướng dẫn. Nhưng người chơi đàn đã biệt âm vô tín. Ông phải tiếp tục đi tới hay quay trở lại? Cái đẹp vĩnh cửu hay sự thống khoái phù du, đâu là bổn phận của cuộc sống?
Khi sự bất an đã chiếm lĩnh ngươi thì ngươi hãy đi ngủ. Nhưng khi ngươi lo sợ thì đừng bỏ trốn, bởi ngươi không trốn được khỏi chính ngươi. Khi cuộc đời không còn công lý thì vẫn có một công lý của chính ngươi. Sự bất an là dấu chỉ của người tỉnh thức. Nếu ngươi tỉnh thức thì kẻ trộm không dám vào nhà ngươi, nhưng kẻ cướp sẽ giết ngươi. Bởi thế những người tỉnh thức chấp nhận chết để công lý được sáng tỏ. Phần ngươi, ngươi cứ đi ngủ vì con người vẫn ngủ để sống.
Để bảo vệ cho những thành quả đã đạt được, ngài chủ tịch Hội toàn quốc những người chơi đàn trong một đêm đã viết được sáu mươi hai ca khúc ca ngợi vẻ đẹp quê hương, hai mươi bốn romance tôn vinh sự lao động cơ bắp và một bài xã luận về trật tự trị an trong lĩnh vực nghệ thuật. Không cần nghỉ ngơi, ngay sáng sớm hôm sau, ông cho triệu tập ban chấp hành hội phổ biến những tác phẩm của mình và yêu cầu phát động một phong trào học tập lao động và sáng tạo theo gương ông. Đồng thời, ông cho sao toàn bộ số tác phẩm này ra làm bốn trăm năm mươi bản gửi cho tất cả các báo.
Không còn ai dám nghi ngờ tinh thần phục vụ tổ quốc của ông. Cũng trong năm ấy, vào dịp tết đến, để làm đậm đà thêm bản sắc dân tộc của mình, ông sáng tác đủ bốn trăm năm mươi câu đối hàm súc về sự phồn vinh của đất nước đăng trên tất cả các báo xuân trong cả nước. Nhờ thế, vinh quang của ông tồn tại cho đến lúc ông về hưu sau khi đã xả thân phục vụ thêm hai nhiệm kỳ nữa trong tuổi già. Những người chứng kiến đến ngày cuối cùng của ông cho biết, mặc dù đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, ông vẫn hàng ngày đến mân mê cái ghế của mình thêm mười năm nữa mới chết.
Trong lúc ông chưa chết, thế giới đàn bà được khích động bởi sự giải phóng quần áo đã vùng lên đòi được quyền tỏ tình và lấy chồng theo số lượng tương thích với khả năng tình dục. Trong số những người cổ vũ hăng hái nhất cho quyền đa phu của phụ nữ này là Thượng thừa Pháp luân nữ thánh chủ. Bà cho rằng, xã hội đã sai lầm và bất công khi có những giai đoạn lịch sử cho phép đàn ông đa thê. Bởi thực tế, khả năng tình dục của phụ nữ cao hơn và bền bỉ hơn đàn ông. Điều này ông chồng nào cũng biết. Ai không tin cứ vào các xóm đĩ kiểm chứng. Bà bảo đấy là quyền được sống đức hạnh.
Cuộc tranh đấu của bà bắt đầu từ hôm đứng trên Lầu Vọng Sinh nghe những lời tung hô của đệ tử giữa cơn cuồng phóng dục tình nhưng người đàn ông dưới chân bà đã không còn khả năng hành động. Hắn chỉ hát.
Hát là bi kịch của sự bất lực được thăng hoa. Bà nhìn đám đông bên dưới. Chỉ có sự khích động vô giới tính.
Khi anh em lên tiếng thì hãy nói như một đàn ông thị uy. Hoặc như một đàn bà khát vọng. Chứ đừng nói vu vơ như kẻ ái nam ái nữ tuyên xưng một chân lý phổ quát. Bởi vì chân lý không bao giờ phổ quát. Kẻ tin vào chân lý thì sẽ chết vì chân lý. Hãy sống như bản năng đòi hỏi để phẩm hạnh có dịp được bộc lộ.
Sau những lời giáo huấn ấy, đám đông tản ra phân chia rõ đàn ông với đàn bà. Riêng những kẻ đứng giữa, họ ôm nhau thành một khối vừa lớn tiếng tuyên ngôn vừa đi. Sinh vật lưỡng tính là đỉnh cao của sự tiến hóa. Là sự hoàn thiện của những nhân cách phát triển. Không phân biệt đối xử và công bằng sinh lý. Không ai biết họ sẽ kéo nhau đến đâu.
Những người còn lại tiến về phía nhau trầm trọng như hai hàng quân xung trận. Họ đâm xẻ vào nhau. Hỗn mang. Thế giới đang bắt đầu lại. Từ trong bụi cát bốc lên mù mịt, có những tiếng rên la khác nhau, có cả tiếng khóc tiếng cười. Vang lừng hơn hai ngàn dặm vuông. Không ai biết thời gian qua bao lâu ngoại trừ người đàn bà trên Lầu Vọng Sinh đang nhắm mắt. Khi bà mở mắt ra, ngày đã tàn. Đám đông phân rẽ thành từng tốp nhỏ. Có tốp một bà hai ông. Có tốp một bà ba ông. Có tốp một bà năm ông. Và họ cứ từng tốp một rời Thượng địa theo các hướng khác nhau cho đến khi chỉ còn sáu người đàn ông đứng giữa hiu quạnh, gồm hai thanh niên, ba trung niên và một lão già quắc thước. Tất cả họ đều câm. Nữ thánh chủ đến bên họ và dắt lên Lầu Vọng Sinh. Bà ban phước cho họ đến suốt đời.

10.

Ngày 23 tháng chạp, lúc giữa ngọ trên Lầu Vọng Sinh. Bà Năm Lá và bảy người đàn ông thắp một nén hương lớn, khói bay lên tận trời xanh. Họ ngước mắt về đấng ban ân sủng. Ta đã nhìn thấy các ngươi trong sự phồn thực và thỏa mãn khát vọng. Các ngươi cần phải ra đi như những tiền nhân của các ngươi đã ra đi. Nếu các ngươi không ra đi thì các ngươi chỉ là những xác thối trong lòng sâu bọ. Bởi thế, khi các ngươi ra đi mà không cần rao giảng điều gì thì chính đời sống các ngươi sẽ là sự tiên báo cho một thế giới khác, mãn nguyện và hòa bình. Các ngươi hãy ra đi và đừng để lại dấu vết. Vì dấu vết các ngươi chỉ là cái ô uế trong sự bắt chước của người khác.
Bà Năm Lá và bảy người đàn ông bước xuống Lầu Vọng Sinh rồi đốt sạch nó cũng như tất cả các phòng ốc khác của Thượng Thừa Phủ. Họ ra đi.
Ở một nơi khác, người đàn bà và ba người chồng gồm ông thi hành án, ông kiến trúc sư, thày Tư bói toán cũng dắt díu nhau đi trước khi họ có thể bị ném đá bởi đồng loại.
Tất cả những người đàn bà lấy được nhiều chồng trong một ngày ở Thượng địa cũng ra đi cùng với những người đàn ông của họ.
Họ đã biến mất, nhưng huyền thoại về họ và khát vọng được sống thỏa thì hơn một ngàn năm sau vẫn còn được lưu truyền như một câu chuyện cổ tích.

 23.12.2001 

Nguồn: tienve.org

No comments:

Post a Comment