TRIỂN LÃM BẢN ĐỊA
I
Một người cụt phía trái, đi trước một
người cụt bên phải, đằng sau là một người cụt đầu. Thật vô lý nếu không phải
như vậy. Trò giải trí của hạt đậu trổ bông trong ngày cũ. Cái ngẫu nhiên điên
hơn cây đinh. Tôi thích tiếng của ly rơi xuống gạch. Những cái chết bị luộc
chín. Sự câm nín của bình nung phân rã đang chờ. Thành phố chưa tập nói, và sẽ
không biết hỏi. Buổi sáng cúi xuống vũng khai, đêm ngước lên bọt xà bông đủ màu
thì mới. Cái không phai của mùi cứt dơi, kích vào tiếng rít chen chúc của chúng
chưa bao giờ là cũ. Tôi nhớ những giọt máu tách khỏi tuần hoàn, luẩn quẩn trong
mũi, và con tôi kêu, ‘Người lớn khó hiểu’. Tôi thích vẽ bậy hình Khổng Khâu lên
những vật trước khi vứt nó vào sọt. Cũng bằng cách đó, tôi tỏ thái độ vệ sinh
với nhiều cha khác. Trước khi chết, tôi nghĩ sẽ triển lãm một lần, bằng cách mở
tiệm karaoke chuyên hát nhạc Chệt. Mọi thứ với tôi đều muộn, ngay cả khi về
nguồn. Hình như trước lúc nhắm mắt, bố tôi trối như vậy. Tôi là đứa cứng đầu,
và chắc sẽ mềm rất mau vào phút chót.
II
Một thằng gác chân: Kim- Mộc- Thủy- Hỏa-
Thổ. Ngổn ngang bày. Ly, muỗng, thuốc, cà phê. Xả sú báp. Vi rút, tinh trùng,
nước bọt. Trỗ ẩn ức. Buổi sáng ì, thế gian tum húm những kẻ chống nạn. Không
thể gác vào đâu, chân của thằng bị đốn, (một giọng nhòe), ‘Đụ má cái quá khứ,
hầm nó với đuôi bò’. Giữa hai chân là giống nòi. Một người khom xuống, ‘Cho em
bồng một tí!’ Lịch sử của bánh trôi và đồng xu, là thỏi son, và cái mặt của lời
bị méo. Những phần mềm của Mic sẽ thay quyền các thánh. Màu vàng chảy qua khe,
máu không đủ ô xy cho vi rút ý nghĩ. Truyền thống ngồi xổm, đá dế, chọi trâu,
thăng thành ngày hội của chày, cối, và những vòng đo người mẫu. Vòng 1: Ở đầm,
rùa hóa trang bướm. Vòng 2: Chưa ra sông, rắn lăm le hóa rồng. Vòng 3: Biển, là
cái phễu lọc máu. Cái không của, thì không có. Một ngày mưa, bỏ thói quen coi
báo. Con mắt mở trên cao, đường phố chỗ nào cũng chợ. Giữa trung tâm Sài Gòn,
loa phóng thanh chỏ vào nhà hàng, khách sạn, lải nhải, ‘Xin hát về người…! Xin
hát về mẹ…!’ Và lề đường Đồng Khởi, ăn mày đủ loại, đồng ca bài Muôn Thuở, rồi
xòe tay rượt theo du khách. Trên những bãi bồi, còng gió chơi trò du kích, mùa
đông nhớ làng. Đất ngậm nước, những thế kỷ đái dầm, một sinh vật dài ngoẵng,
khai và mắc cạn. Những cái dĩa nhôm, chồng lên mặt bẹt, quần thun cưới áo vét.
Cần một cú toạc, xóa những lằn ranh. Tôi bực mình vì tính sợ đau, hơi ghê màu
trắng, và sống, bằng cách đục một cái gì đem bán. Căn tính nhiệt đới: xài chung
khăn, và kinh nghiệm không để sống. Ông cố tôi vì hãnh diện, bỏ mạng trong tù;
bà tôi mù, bởi độc quyền nghề dệt. Đôi khi, tôi uống sự sống đóng chai, lai rai
đái cái chết rất buốt. Trong đội hình xếp ngang, tôi đứng thứ W trong những kẻ
đồng nát, và tin, sau khi chết, xác tôi sẽ được ướp. Những người mê tín khói,
thạch cao, cúi mọp trước đồng trinh. Và thỉnh thoảng, tôi cũng xuất tinh vào
cái gì đó, không quan trọng là hũ hay lọ. Đằng trước tôi, có con ngựa đá đuổi
theo kim gió. Tới chỗ mùa thu, tôi sẽ triển lãm sự dễ chịu của con thú.
III
Kẻ moi ruột chúng ta bằng sừng của mật
mã đang tự lún xuống, nhưng bóng của nó vẫn phình ra không thể tưởng. Nó ám vào
bàn phím, cục tẩy, cục cứt. Nó nhai tiếp phần còn lại trong kẽ răng, kẽ háng.
Bắt đầu từ chênh lệch giữa nâu và xanh, hậu quả là thạo cách đi ngang về tắt,
những cái hốc trong đêm, trong khối u ác. Bằng tưởng tượng của loài nhũn não,
nó là con quỷ ở đầm, trên giường xoa bóp, ở trong khách sạn. Tôi nghĩ nó chỉ là
ma xó lấp ló đằng sau đít chữ, đít đười ươi, đít ruồi. Trong con mắt bầy ong,
cái gì cũng rừng, cũng nứng, ngôn ngữ cũng vậy. Mỗi ký tự là một sợi dây, một
cái bẫy, con thú. Theo luật Đa Âm, kẻ vào săn không có quyền mang vũ khí, trĩ,
lậu hay tiểu đường. Giết cái linh tính trực tiếp của chữ, là tự biến giấc mơ
Nghịch Âm thành linh cẩu, kên kên. Những con báo không ăn xác chữ. Là con báo
thọt chân, tôi thường bị kích khi thấy những vết sẹo trên đầu tê giác, bò tót
(những ký tự rắn rỏi của rừng). Đã lạc vào một hẻm núi, từng bị cháy trong
những cơn sốt, tôi thấm cái giấc mơ tuyệt chủng của những hồ nước trên cao bị
chuột đùn lấp. Hục hặc với khí áp cảnh quan nhật thực, tôi cấy vào tưởng tượng
bị dòm ngó những giống cỏ lạ, cỏ trầm tích ở tầng thứ nhất, cỏ làm nên những bò
tót, những tê giác, những ký tự bạo động của rừng. Ngôn ngữ lốm đốm là dấu hiệu
của thảm lá mục, nơi những kẻ moi ruột chúng ta bằng sừng của mật mã đang tự
lún xuống. Cái giá của lời, của trò hí lộng, của sự mất trí không đo bằng độ
dầy mỏng của môi, hay tốc độ nhiễm bụi của phổi. Thành phố bây giờ là viên
thuốc sủi, tăng trưởng bề ngang, chống suy nhược chi giữa. Gậm một cục Chủ
Nghĩa, và thải ra những rác: Thái Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông. Con mắt xuôi vòng
xoay, theo những điều trông thấy, những cái mặt ngây- đần, không biểu lộ nổi
một sự thật: Đói và Câm. Tôi là con lắc văng từ cái triển lãm trọng tâm, nhưng
không văng khỏi sự vùng vằng giữa hai thứ đó. Cái mà tôi có, là sẽ chuyển hộ
khẩu về vùng sâu, nơi tận cùng tiếng sủa của con chó.
IV
Một đám cháy từ những tế bào chập và
lệch, làm sao dập được bằng nước Upsa-C. Một tay chơi Vitamine kiểu mới. Một ổ
khóa số bị mở bằng trí nhớ thống kê. Một gia phả ba đời lấp lỗ. Một chuồn chuồn
dự báo tự do. Một kẻ phất sau lá chắn của làn sóng đỏ. Một kẻ phất khi nghiệm
thu thành quả hòa bình. Nghe nói ở San Francisco, thịt bò bình đẳng giá. Nghe
nói ở Bạc Liêu, tôm càng xanh không bán chợ trời. Tôi sinh ở đó, chỉ một việc,
suốt đời trấn nước nó. Giữa tôi và chúng là một cái vũng. Chúng múc trí khôn
con lừa bằng xe xúc, và nuốt trọn đàn cừu bằng cái mồm tự phẫu. Không phải đã
hết mồi đâu, chúng giở trò cắn nhau vậy đó. Lịch sử là của cái mõm, bảo tồn
bằng P/S muối. Nếu kiếp sau là đàn bà, tôi chỉ coi phim chưởng, học làm đĩ, và
giựt mối của Kiều. Bởi lão Du, biến con nhỏ thành gái bao, rồi xô nó vào nhà
chứa. Thằng Hải cũng là đứa ngu, muốn cứu con Kiều, thì phải giết lão ấy. Mỗi
lần mất ngủ, tôi nhớ Dali, những cái ‘đồng hồ nhão’ của chả. Sắp tới ngày trả
tiền ở, chắc phải ra Đồng Khởi, triển lãm mấy cái quần tiền Siêu Thực, mốt từ
thời Hùng Vương thứ nhất. Nếu gặp khách từ Cu Ba, sẽ bán đại hạ giá; còn khách
từ các nơi, bán một - tính tiền hai hoặc ba. Nếu không bán được gì, sẽ làm theo
cách của Kiều: bán mình cho… lửa. Không phải để chuộc… Cha, mà chuộc một phần
hiện tại khỏi cái quá khứ chó má của nó.
V
Đẻ sống sót, tôi có vài cách, chẳng hạn ăn
các loại rau, củ có màu vàng, uống nước ấm và thường xuyên triển lãm cái súc
vật. Để không bị hầm nhừ, tôi cũng có hai hay ba cách, và một trong những cách,
là lải nhải suốt, nhưng thượng sách, vẫn là giấu đầu trong lỗ đít. Đã ngu rồi,
và muốn ngu luôn, cũng không thể. Trong cái tù phân phối chữ, trước khi ngủ,
tôi chỉ nhớ bôi cù là vào Dũng Tiền, Bách Hội, và uống 10 viên Bổ Âm Hoàn mỗi
sáng. Đó là cuộc cách mạng, tôi có thể làm từ dưới lên trên, để chống lại cái
nguy cơ mà tôi đang. Độc tấu cái vong bản.
GỈA THUYẾT CHIẾC LƯỠI BÒ
Tự thổi phồng là
cách mà thuộc địa ba hoa để sống cùng với những giải pháp tình thế trong khi đế
quốc thì kinh niên theo đuổi những giải pháp bản thể.
Sự phân biệt màu
trong tranh hay trên da có thể vẫn là đề tài của bi kịch hoặc cảm hứng cho
những cạc-tun tân thời nhưng thật không thể chơi với đám cùng màu ở Quốc Tử
Giám hay Viện Khổng Giáo.
Chính trị tục tĩu
tiếp tục lịch sử ăn người và biến mọi thứ tình tự thành cảm xúc của những thằng
ngốc trong và ngoài cộng đồng dân tộc.
Đảm bảo chất lỏng
toàn cầu chảy tới đâu vịt quay Bắc Kinh kêu quang quác tới đó nên những gò Đống
Đa hay cọc Bạch Đằng ló ra trong tình trạng Tàu hoá coi chừng bị chó sủa.
Tôi thích Kobo
Abe và nếu là một người Nhật sống sót đi chơi bắc cực chắc sẽ nghĩ khác về
Hiroshima và Nagasaki vì nhờ cú thần sầu đó mà giấc mộng quân phiệt mới tê liệt
để biết bắt đầu một tương lai khác nhưng mới ngoài 50 và thấy mọi kiểu cách dù
cách tân hay cách mạng đều không thành người trừ thành người Tàu nên mới tiếc
trên bầu trời vẹm phiệt những năm 70 thế kỷ trước đã không xảy ra những đám
khói hình nấm.
Trong cái nhìn
biện chứng duy con vật tuyên huấn không thể tin giữa tiếng mưa nặng hạt và
tiếng cá voi phì phèo vì chúng có thể cấu kết làm lộ tình trạng suy đồi của một
thể chế chỉ còn mỗi khả năng cầm tù & đánh M/đĩ.
Riêng cái địt của
loài bò thôi cũng sẽ làm 10% băng từ hàng ngàn năm tan biến và chừng 1% chen
chúc và mòn mỏi và bất lực sẽ chìm xuống biển và lại thêm chiếc lưỡi bò giả
thuyết xanh lè viền đỏ từ vùng nam Trung Hoa xuất hiện và khi nó liếm thì một
diện tích biển khoảng 1 triệu km vuông trôi vào bụng và hãy thử hình dung sau
đó loài bò sẽ làm gì làm gì... lại địt...
5/2009
TAI VÁCH MẠCH NGẦM
Hắn đứng chàng
hảng:
Một chân ở số
12, một chân ở số 6.
Hắn có 2 triệu
con mắt:
2 con ở Thiên
An Môn,
6 con ở
Ép-phen,
3 con ở
Niu-ót,
2 con ở chùa
Một Cột,
và phần còn
lại thì ở khắp nơi.
Hắn chôn chân
trong 5 điều răn.
Hắn xoay đầu
ngược chiều kim đồng hồ bằng vận tốc xe cạp đất.
Không ai có
thể nhìn rõ mặt hắn.
Hắn quay đến
chỗ nào chỗ đó đều câm.
Hắn không chảy
máu - chỉ rịn chất nhờn và có mùi khét.
Cơ thể hắn vận
hành bằng năng lượng ét- xăng.
Hắn thường
rống lên: tôi thuộc về tất cả!!!
Và tất cả nghĩ rằng: nhưng chúng tao thì không thuộc
về mày.
TAO KHÔNG PHẢI LÀ LỢN
Antonin Artaud
nói: mọi cách viết đều là văn chương sọt rác, &
Văn học hôm
nay là cái chuồng heo.
Tao không phải
là lợn-
Mặc dù tao có
13 vú.
Tao đẻ một năm
6 lứa.
Tao vừa làm
đơn xin vào mơ-niu Nhà Hàng Heo Sữa.
Tao nằm ngửa
hẩy ra thơ.
Thằng Trọng
Pháo gãi đúng chỗ ngứa.
Thơ tao rải từ
ải Nam
Quan (đã cắt cho Tầu) đến mũi Cà Mau.
Con nào đọc
con đó có chửa!
Thằng nào đọc
thằng đó bị bùa!
Ai không đọc
thì nó là chó!
Tao không phải
là lợn-
Mặc dù tao bị
nhốt trong chuồng.
Tao vừa chứng
kiến một thằng bị chọc tiết,
Nhưng đừng
tưởng tao là loài kêu ÉT! ÉT! ÉEEEEEEEET…!
Nguồn: tienve.org
No comments:
Post a Comment